Mã Trường

Mã Trường
photo-227

Tin tức

Sinh hoạt chuyên đề các Bộ môn khoa học cơ bản năm học 2022

Cập nhật 27/09/2022 - 02:53:24 PM (GMT+7)

Vào ngày 4 tháng 8 năm 2022 vừa qua, Ban Khoa học Cơ bản, Trường Đại học Công nghệ Sài gòn đã tổ chức thành công buổi Sinh hoạt chuyên đề - Các bộ môn Khoa học Cơ bản- Năm học 2022”.

      Đây là hoạt động khoa học thường niên của Ban khi thúc năm học để tổng kết những hoạt động giảng dạy trong năm học và rút kinh nghiệm cho các hoạt động cho năm học tiếp theo. Tuy nhiên, trong năm học này, Ban Khoa học Cơ bản đã có sự đổi mới khi tổ chức một chuyên đề với tất cả các bộ môn trực thuộc Ban thay vì cho riêng một bộ môn như những năm học trước. Sự tham dự của các đại diện nhà trường, quý đại biểu, chủ nhiệm bộ môn, thầy cô cơ hữu, thỉnh giảng; đặc biệt là đại diện của các Khoa chuyên ngành, đã giúp cho buổi sinh hoạt chuyên đề của Ban giải quyết trực tiếp được các vấn đề thực tiễn nhằm đóng góp, sửa đổi, bổ sung theo đặc thù riêng của từng khoa cũng như theo định hướng giảng dạy chung của Trường Đại học Công Nghệ Sài Gòn.

     Buổi sinh hoạt chuyên đề đã được sự quan tâm và ủng hộ với các thành phần tham dự từ các đại diện của nhà trường, đại diện các khoa chuyên ngành và toàn thể các thành viên Ban Khoa học Cơ bản bao gồm cả cơ hữu và thỉnh giảng.

    Về phía Ban Khoa học Cơ Bản (KHCB) gồm có:

  • PGS. TS. Trần Quang Hiếu - Trưởng Ban KHCB
  • TS. Nguyễn Thị Như Điệp- Trợ lý Ban KHCB - Chủ nhiệm Bộ môn Tiếng Anh
  • PGS. TS. Nguyễn Thành Vấn - Chủ nhiệm bộ môn Vật lý
  • TS. Trần Ngọc Hội - Chủ nhiệm bộ môn Toán
  • ThS. Lương Tuấn Phương - Chủ nhiệm bộ môn Giáo Dục Thể Chất
  • ThS. Phan Thị Bích Trâm- Chủ nhiệm bộ Môn Lý Luận Chính Trị
  • GVC. ThS. Vũ Thị Bích Hường- Chủ nhiệm bộ môn Pháp Luật Việt Nam Đại Cương
  • Các giảng viên cơ hữu và thỉnh giảng của Ban KHCB

Về phía đại diện Nhà Trường gồm có:

  • ThS. Lê Thị Ngọc Phượng- Trưởng Phòng Đào Tạo
  • ThS. Hoàng Ngọc Khải- Trưởng Ban Thanh Tra Giáo Dục

Về phía đại diện các khoa chuyên ngành gồm có:

  • PGS. TS. Hoàng Kim Anh - Trưởng Khoa Công nghệ thực phẩm)
  • ThS. Ngô Thiên Phú - Phó Trưởng Khoa Quản trị kinh doanh
  • PGS. TS. Bùi Công Thành - Trưởng Khoa Kỹ thuật công trình
  • TS. Tăng Văn Tơ - Trưởng Khoa Điện – Điện tử
  • TS. Nguyễn Quốc Cường - Phó Trưởng Khoa Cơ khí      

     Trong phần báo cáo khai mạc PGS. TS. Trần Quang Hiếu- Trưởng Ban KHCB đã tổng kết các hoạt động giảng dạy và nghiên cứu khoa học của Ban.

 

    Trong năm học 2021-2022, Thầy Trưởng Ban cho biết về công tác nghiên cứu khoa học Ban đã đạt được nhiều thành tích. Ban đã công bố được 25 bài báo khoa học trong đó có 15 bài ISI, Scopus và các bài báo đăng trên các tạp chí khoa học khác. Trong công tác biên soạn giáo trình mới, bài giảng, các bộ môn đã hoàn tất 8 bài giảng chuẩn và 01 giáo trình. Bên cạnh việc chỉnh sửa, bổ sung, cập nhật giáo trình, bài giảng chuẩn đang lưu hanh, Ban KHCB cũng cử giảng viên viết bài báo cáo Hội nghị trong và ngoài nước. Đặc biệt là, Ban đã tổ chức các buổi tọa đàm bộ môn Lý luận chính trị và Tiếng Anh, thực hiện 01 đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường và tham gia 01 đề tài cấp bộ.

     Nhân sự của Ban KHCB hiện có 20 người, gồm có 18 cơ hữu và 2 thoả thuận cộng tác (2 PGS, 2 TS, 1 NCS, 14 ThS, 1 cao học). Số lượng thỉnh giảng trong khoảng từ 30 đến 40 người. Hiện Ban đang quản lý 6 bộ môn gồm: Toán, Vật Lý, Tiếng Anh, Giáo Dục Thể Chất, Pháp Luật Việt Nam Đại Cương, Lý Luận Chính Trị. Giảng viên và cán bộ của Ban luôn nhiệt huyết, tận tình và có tinh thần trách nhiệm cao

     Bên cạnh đó, Ban KHCB còn gặp phải một số khó khăn như điều kiện giảng dạy còn hạn chế; phòng làm việc diện tích nhỏ; nhiều giảng viên chưa bắt kịp với hình thức giảng dạy trực tuyến; chất lượng sinh viên chưa đồng đều, tuyển chọn giảng viên cơ hữu gặp khó khan; công tác giảng dạy còn phụ thuộc lớn vào giảng viên thỉnh giảng; chưa có chuyên ngành sâu để nghiên cứu, phát triển đề tài nghiên cứu khoa học.

     Để hoàn thiện và phát triển Ban KHCB hơn nữa trong thời gian tới, Thầy Trưởng Ban đã trình bày các định hướng phát triển như sau: (1) Các bộ môn thuộc Ban KHCB tiếp tục nghiên cứu các phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy; (2) điều chỉnh, cập nhập đề cương môn học theo xu hướng thực tế của khoa chuyên môn và kiểm định chất lượng đào tạo; (3) tiếp tục đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học giáo dục và khoa học ứng dụng; (4) tổ chức hội nghị chuyên đề của các bộ môn thuộc Ban KHCB nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy và NCKH; (5) phối hợp chặt chẽ với các khoa chuyên ngành và phòng đào tạo trong việc điều chỉnh đề cương môn học và kiểm định chương trình.

     Thầy cũng đề xuất nhà trường quan tâm hơn nữa về cơ sở vật chất cho Ban KHCB; bổ sung thêm biên chế cơ hữu cho bộ môn Tiếng Anh. Có chế độ khuyến khích viết bài báo khoa học nhất là các bài thuộc hệ thống ISI, Scopus. Nhà trường tổ chức thêm các lớp nghiệp vụ sư phạm để tiếp cận phương pháp giảng dạy mới cho giảng viên Ban KHCB.

      Buổi sinh hoạt chuyên đề đã đi sâu vào các vấn đề về nội dung và tình hình giảng dạy tại Trường Đại học Công nghệ Sài Gòn với các báo cáo của các bộ môn KHCB thuộc Ban. Thay mặt các bộ môn, các chủ nhiệm bộ môn trình bày các khó khăn trong giảng dạy các môn khoa học cơ bản tại trường như: sinh viên không hứng thú với các môn KHCB; xem các môn này là môn phụ; sinh viên chưa quen với cách học ở đại học; sinh viên thiếu kỹ năng tự học còn thụ động trong việc tiếp thu tri thức mới.

     Buổi sinh hoạt chuyên đề đã nhận được các ý kiến đóng góp rất quý báu và hữu ích của các khoa chuyên ngành. Đáng ghi nhận là các ý kiến đóng góp về tăng tính liên hệ thực tiễn của các môn KHCB nhằm khuyến khích sinh viên có hứng thú với môn học cải tiến phương pháp giảng dạy để tăng tính chất lượng của các môn học.

     Buổi sinh hoạt chuyên đề đã nhận được lời cảm ơn chân thành của Cô Lê Thị Ngọc Phượng- Trưởng Phòng Đào tạo- đối với sự đóng góp của của các giảng viên cơ hữu và thỉnh giảng của Ban. Cô cũng trinh bày và giải thích thêm về các lộ trình và các cải tiến đổi mới của bộ môn Tiếng Anh góp phần trong quá trình thực hiện “Đề án xây dựng lộ trình nâng cao năng lực ngoại ngữ của người tốt nghiệp đại học” của Trường Đại học Công nghệ Sài Gòn. Trên cơ sở đóng góp của các bộ môn và các khoa chuyên ngành, Phòng Đào tạo tiếp thu và sẽ lên chương trình làm việc cụ thể với từng bộ môn về việc chỉnh sửa đề cương cũng như tổ chứng các buổi tập huấn viết đề cương môn học theo chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo.

    Đại diện Ban Thanh tra, Thầy Hoàng Ngọc Khải- Trưởng Ban- đánh giá giờ giấc giảng dạy của Ban được thực hiện đảm bảo thời lượng và tiến độ. Giảng viên của Ban đã thực hiện rất tốt quy định giảng dạy của nhà trường.

    Buổi sinh hoạt chuyên đề diễn ra trong không khí trang trọng nhưng không kém phần nồng ấm và san sẻ kinh nghiệm của tất cả các thành viên tham gia.

     Hơn 3 tiếng 30 phút hội thảo, buổi chuyên đề đã kết thúc với phần tổng kết của PGS. TS. Trần Quang Hiếu- Trưởng Ban KHCB. Thầy gửi lời cảm ơn chân thành đến sự đóng góp của tất cả các thành viên tham dự; ghi nhận những ý kiến đóng góp về đề cương giảng dạy– chương trình đào tạo của các khoa chuyên ngành. Thầy cũng đề xuất trong thời gian sắp tới, các khoa chuyên ngành tạo điều kiện để cùng với Ban KHCB tổ chức các buổi họp chuyên đề riêng với các bộ môn mang tính đặc thù của từng khoa nhằm đáp ứng nhu cầu thực tiễn đào tạo và đáp ứng định hướng đào tạo theo hướng ứng dụng của trường Đại học Công nghệ Sài Gòn.