Mã Trường

Mã Trường

Khoa Học Công Nghệ

“Làn sóng” điện thoại Trung Quốc giá rẻ sắp đổ bộ vào Mỹ

Cập nhật 26/03/2011 - 04:13:14 PM (GMT+7)
(Dân trí) - Các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc đang cố tiến sâu hơn vào thị trường Mỹ. Mục tiêu của họ là cung cấp ngày càng nhiều hơn những chiếc điện thoại giá rẻ đến các hãng viễn thông hàng đầu nước này.
921Huawei.jpgHuawei Technologies và ZTE hiện đang bán các thiết bị di động tại Mỹ nhưng phần nhiều trong số chúng là những chiếc điện thoại nắp gập cơ bản, modem di động hoặc chỉ đang cung cấp sản phẩm cho những công ty di động trả trước nhỏ hơn. Tuy nhiên, điều này sẽ sớm thay đổi.<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" /?>

 

ZTE, một trong những tập đoàn cung cấp thiết bị viễn thông lớn nhất Trung Quốc tuyên bố sẽ tăng gấp bốn lần số lượng smartphone hãng phân phối trên toàn cầu lên 12 triệu chiếc trong năm nay, kể cả model đầu tiên của hãng dành cho một nhà cung cấp mạng không dây hàng đầu tại Mỹ. Trong khi đó Huawei, vốn đang phân phối một mẫu smartphone các nhà cung cấp dịch vụ điện thoại trả trước nhỏ hơn khẳng định họ đang đàm phán với bốn hãng viễn thông hàng đầu của Mỹ.

 

Cả Huawei và ZTE đều “nổi tiếng” với khả năng cung cấp những sản phẩm giá rẻ. Điều này càng trở nên quan trong hơn khi các hãng viễn thông đang cạnh tranh để được nắm trong tay quyền phân phối càng nhiều mẫu smartphone càng tốt. Kết quả là, cả hai công ty Trung Quốc này đều kỳ vọng vào một sự hiện diện mở rộng tại Mỹ.

 

Verizon Wireless từ chối đưa ra lời bình luận về các đối tác cung cấp điện thoại của mình. Phát ngôn viên của ba nhà mạng hàng đầu khác cũng chọn cách im lặng, né tránh những câu hỏi trên.

 

Tuy nhiên, ZTE và Huawei đang phải chật vật cạnh tranh với tập đoàn HTC. Nhà sản xuất Đài Loan này đã đi từ chỗ chỉ cung cấp những mẫu smartphone dưới danh nghĩa các nhà mạng đến một thương hiệu smartphone đình đám tại thị trường Mỹ.

 

Các công ty của Trung Quốc còn phải đối mặt với những trở ngại trong việc xây dựng nhận thức người tiêu dùng Mỹ bởi nhiều thiết bị mà họ đang bán chỉ có tên tuổi của nhà mạng phân phối sản phẩm.

 

Lixin Cheng, chủ tịch phụ trách các hoạt động ở Bắc Mỹ thuộc ZTE cho biết cuối năm nay, công ty sẽ đầu tư vào nỗ lực gắn tên tuổi ZTE vào mẫu smartphone được trình làng với một nhà mạng Mỹ. Tuy nhiên, ông này từ chối tiết lộ danh tính của đối tác.

 

Các công ty Trung Quốc đã có mối quan hệ hợp tác với nhà mạng MetroPCS Communications và Leap Wireless International. Với các nhà mạng này, Huawei và ZTE là những nguồn cung cấp điện thoại giá cả phải chăng trên thị trường Mỹ, vốn là một nhân tố quan trọng đặc biệt trong phân khúc trả trước vì họ không cần phải có chính sách trợ giá để giảm giá bán điện thoại.

 

MetroPCS và Leap Wireless hiện đang bán Huawei Ascend, một mẫu smartphone Android với giá chỉ 100 USD. Giám đốc điều hành MetroPCS, ông Thomas Keys cho biết ông đang làm việc với cả hai công ty Trung Quốc trên để nhận được bản hợp đồng phân phối những mẫu smartphone có thể hoạt động trên mạng 4G của hãng với mức giá chỉ 200 USD.

 

“Chúng tôi có một mối quan hệ bền chặt với ZTE và Huawei”, ông Thomas Keys nói trong một cuộc phỏng vấn.

 

Matt Stoiber, một lãnh đạo của Leap cho biết các công ty Trung Quốc đang mang lại một cơ hội cung cấp một mẫu smartphone cao cấp đầy đủ tính năng với mức giá phải chăng cho họ.

 

Ông Stoiber dự kiến những chiếc smartphone 100 USD sẽ được tung ra thị trường vào năm tới, hoặc cũng có thể sớm hơn.

 

Võ Hiền

<?xml:namespace prefix = st1 ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:smarttags" /?>

Theo Wall Street
Journal

Giới Thiệu STU