Mã Trường

Mã Trường

Khoa Học Công Nghệ

Nokia và Microsoft được gì khi

Cập nhật 21/02/2011 - 11:27:41 AM (GMT+7)
(Dân trí) - Mối “lương duyên” giữa Nokia và Microsoft đã được nhiều người dự đoán trước. Nhưng nằm đằng sau sự hợp tác này còn là những mục đích sâu xa hơn mà cả 2 đang cùng nhắm tới.
Như Dân trí đã đưa tin, Microsoft và Nokia đã chính thức bắt tay để trở thành đối tác chiến lược vào ngày 12/2 vừa qua. Cả 2 đang rất tin tưởng vào sự hợp tác này và hy vọng sẽ đánh bại được Apple và Google trên thị trường di động toàn cầu.

nokia-mic-1.jpg
Cái bắt tay "đầy ý nghĩa" của 2 nhà lãnh đạo công ty
Sau đây là những thông tin cần biết về mỗi “lương duyên” này.

Nokia và Windows Phone 7

nokia-mic-0.jpg
Nokia sẽ trở thành nhà sản xuất linh kiện cho Windows Phone 7?

Có rất nhiều sự thay đổi về chiếc lược của cả Microsoft lẫn Nokia sau sự hợp tác này, đặc biệt là các ứng dụng, dịch vụ và chiến lược phát triển của hệ điều hành Windows Phone 7.

- Nokia sẽ là nhà thiết kế và phát triển chính cho Windows Phone 7, đóng góp ý kiến chuyên môn về hỗ trợ và phần cứng. Từ đó, Nokia sẽ giúp ra mắt những chiếc smarphone sử dụng Windows Phone 7 với giá thành rẻ hơn.

- Nokia sẽ tích hợp các công nghệ cameraphone tiên tiến, như công nghệ Xenon hay Carl Zeiss vào nền tảng Windows Phone 7.

- Bing sẽ trở thành dịch vụ tìm kiếm mặc định và Microsoft adCenter sẽ cung cấp các dịch vụ quảng cáo trên các thiết bị và dịch vụ của Nokia

- Ứng dụng bản đồ Nokia Maps sẽ trở thành “nhân phát triển” dịch vụ bản đồ của Microsoft. Điều này có nghĩa là Nokia Maps sẽ được tích hợp vào trong Bing và dịch vụ quảng cáo adCenter của Microsoft để cung cấp các dịch vụ quảng cáo phù hợp hơn với người sử dụng.

- Nokia sẽ phải phát triển các ứng dụng thanh toán trực tuyến vốn có của mình để phù hợp với Windows Phone 7, giúp các ứng dụng và dịch vụ thanh toán trở nên dễ dàng hơn cho khách hàng, kể cả ở những quốc gia mà thẻ tính dụng (credit card) và thẻ ghi nợ (debit card) không mấy thịnh hành.

- Microsot sẽ chịu trách nhiệm xây dựng các công cụ để thiết kế ứng dụng hoạt động trên Nokia Windows Phones.

- Nokia sẽ tích hợp các ứng dụng và nội dung của mình v ào Marketplace của Windows Phone, giúp thuận tiện hơn cho người dùng. Tuy nhiên, gian hàng Ovi của Nokia sẽ không bị bỏ rơi, nghĩa là người dùng Symbian vẫn nhận được sự hỗ trợ từ Nokia.

Có vẻ như Nokia đã phải mất nhiều hơn được để trở thành "đồng minh" của Microsoft.

Nokia và sự tái cơ cấu

Kể từ ngày 1/4 tới đây, Nokia sẽ được phân chia ra 2 bộ phân kinh doanh chính: Thiết bị thông minh (Smart Devices) và Điện thoại di động (Mobile Phones).

Mỗi bộ phận sẽ có những đặc tính và chịu sự quản lý riêng biệt, nhưng về bản chất đều dưới sự quản lý của Nokia.

Bộ phận Thiết bị thông minh (Smart Devices) sẽ chịu trách nhiệm để tiếp tục xây dựng các smartphones chủ đạo của Nokia, bao gồm các smartphone sử dụng Symbia, máy tính bảng sử dụng MeeGo và smartphone sử dụng Windows Phone 7.

Bộ phận Điện thoại di động (Mobile Phone) sẽ tiếp tục phát triển và khai thác  thị trường điện thoại di động tầm trung và cơ bản, vốn là thế mạnh của Nokia. Thị trường nhắm đến của bộ phận này là Châu Phi, Châu Á và Nam Mỹ,  những nơi mà người dùng chỉ cần những thiết bị liên lạc, hơn là những sản phẩm thông minh với đầy đủ chức năng.

Những bộ phận vốn có trước đây của Nokia vẫn tiếp tục giữ nguyên vị trí và chức năng của mình.

Bộ Phận dịch vụ và chăm sóc khách hàng sẽ tiếp tục chịu trách nhiệm cung cấp và đáp ứng dịch vụ của Nokia trên toàn thế giới, phát triển các mối quan hệ và tìm kiếm đối tác.

Bộ phận NAVTEQ, chịu trách nhiệm phát triển ứng dụng bản đồ của Nokia, sẽ tiếp tục vai trò của mình, nhưng sẽ được kết hợp với nền tảng ứng dụng và phần mềm của Bing.

nokia-mic-2.jpg
Bing Maps sẽ phát triển trên nền tảng Nokia Maps

Nokia  và tương lai

Nhiều khả năng, không chỉ có những chiếc Windows Phone của Nokia xuất hiện trong tương lai, mà có thể Nokia và Microsoft sẽ xây dựng một nền tảng mới để đánh bại các đối thủ.

Nokia dự kiến năm 2011 và 2012 là những năm bản lề để công ty xây dựng những kế hoạch chiến lược cùng Microsoft và đề ra những kế hoạch lâu dài.

Sau thời gian này, Nokia sẽ nhắm đến những kế hoạch dài hơi, mà hãng hy vọng các sản phẩm và dịch vụ sẽ tiêu thụ nhanh hơn.

Tuy nhiên, giới công nghệ vẫn cho rằng, Nokia đã thực sự sai lầm khi hợp tác cùng Microsoft, và hãng sẽ đánh mất tên tuổi của mình trong tương lai.

Chỉ có thời gian mới có được câu trả lời cuối cùng.

Phạm Thế Quang Huy
Tổng hợp

Giới Thiệu STU