Mã Trường

Mã Trường

Tin Tức

Trái đất có châu lục thứ 8?

Cập nhật 10/03/2010 - 03:48:41 PM (GMT+7)
Mọi người đều biết trái đất của chúng ta có 7 châu lục. Nhưng có lẽ sẽ nhiều người ngạc nhiên khi biết rằng tại một nơi ít người lui tới trên biên Thái Bình Dương, một “châu lục mới” đang hình thành.

Người ta gọi lục địa mới này là “châu lục thứ 8” của trái đất. Có điều châu lục mới này được cấu tạo hoàn toàn từ rác. Hiện tại, hòn đảo rác này đã có diện tích gấp 6 lần diện tích của nước Anh.

Theo thông tin từ báo chí Anh, hòn đảo rác khổng lồ này được gọi là “vùng rác Thái Bình Dương”, nằm ở giữa California và Hawaii của nước Mỹ. Vùng này là một trong năm vùng xoáy nước lớn nhất trên trái đất. Xoáy nước này có khả năng hút tất cả rác thải trong phạm vi hàng ngàn km và dồn vào trung tâm của nó.

 

Nó hình thành từ xoáy nước khổng lồ trên biển Thái Bình Dương. Ảnh: Internet.
Nó hình thành từ xoáy nước khổng lồ trên biển Thái Bình Dương. Ảnh: Internet.

 

Vào khoảng 60 năm trước, diện tích của vùng rác này đã bắt đầu lớn dần. Cũng theo thông tin từ bài báo này, lượng rác nơi đây vào khoảng hơn 10 triệu tấn. Về chủng loại cũng vô cùng phong phú bao gồm túi nilon, bình đựng sữa tắm, dép lê, đồ chơi trẻ em, xăm lốp, bình nước thậm chí là cả hồ bơi nhựa…

Tạo nên đảo rác khổng lồ này là đủ các chủng loại rác thải. Ảnh: Internet.

Tạo nên đảo rác khổng lồ này là đủ các chủng loại rác thải. Ảnh: Internet.

 

Do sự tồn tại của đảo rác khổng lồ, nước biển ở khu vực này chứa đầy các chất độc hóa học cũng như các mảnh nhựa vụn. Và chúng trở thành thức ăn “bất đắc dĩ” cho không ít các loài cá. Hiện tại, người ta đã phát có loài cá mang 26 mảnh vụn nhựa trong bụng. Nhiều chuyên gia lên tiếng cảnh báo rằng, những loài cá ăn các vật chất có độc ở đây khi bị đánh bắt và biến thành thức ăn, sẽ gây ra tác hại không thể lường trước đối với sức khỏe của con người.

Đảo rác đã trở thành nguồn thức ăn bất đắc dĩ của nhều loài động vật. Ảnh: Internet.
Đảo rác đã trở thành nguồn thức ăn bất đắc dĩ của nhều loài động vật. Ảnh: Internet. Đảo rác đã trở thành nguồn thức ăn bất đắc dĩ của nhều loài động vật. Ảnh: Internet.

Đảo rác đã trở thành nguồn thức ăn bất đắc dĩ của nhều loài động vật. Ảnh: Internet.

 

Một nhiếp ảnh gia người Australia đã lập kế hoạch bơi một con thuyền được làm bằng các bình nhựa xuyên qua vùng rác thải này nhằm tạo sự chú ý của mọi người đối với vấn đề này. ... nói: “Khi bạn nhìn liếc qua, có thể bạn thấy nó không khác nhiều lắm với các vùng biển khác. Nhưng nếu bạn nhìn kỹ hơn, thì nơi đây đều là nhựa, nó giống như một nồi canh chất dẻo vậy”.

Tuy đến thời điểm hiện tại, đảo rác khổng lồ này vẫn chưa hề tạo nên tác hại nào trực tiếp đến cuộc sống con người. Tuy nhiên, nếu như có một ngày nào đó, một châu lục mới được hình thành trên hành tinh xinh đẹp của chúng ta thì chắc chắn sẽ là một nguy cơ không nhỏ.

’Sự ’Sự
’Sự

Sự lớn lên nhanh chóng của "châu lục" này là mối đe doạ không nhỏ đối với cuộc sống con người. Ảnh: Internet.

 

Gần đây, các nhà khoa học đang nghiên cứu về khả năng biến hoàn đảo rác khổng lồ này thành chất đốt. Theo dự kiến, vào mùa hè năm nay, các nhà khoa học sẽ tiến hành lấy mẫu và bắt đầu nghiên cứu.

THPT (Theo Tân Hoa Xã)


Giới Thiệu STU