Mã Trường

Mã Trường
photo-226

Khoa Thiết kế

CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO

Cập nhật 11/04/2024 - 05:30:20 PM (GMT+7)

Không phân biệt môn học phụ, môn học chính, môn học sáng tạo hay môn học lý thuyết, với phương châm: Mỗi bài học là một tác phẩm - Mỗi môn học là một cơ hội nghề nghiệp”.

Sinh viên Khoa Design luôn được định hướng hoàn thiện mọi việc với sự nỗ lực cao nhất, qua đó sinh viên có thái độ tích cực và trân trọng hơn với công việc học tập, rèn luyện bản thân, tự đánh giá được sự tiến bộ của mình sau từng giai đoạn học tập. Giảng viên Khoa Design đa phần ngoài công việc giảng dạy tại Trường còn thường xuyên làm chuyên môn nghề, hoặc có doanh nghiệp riêng về thiết kế sản xuất – thi công, tham gia điều hành, thực hành nghề nghiệp; với phương châm trên cũng xác định được tầm quan trọng của việc kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, trân trọng vai trò “trồng người” thiêng liêng và lan truyền lòng yêu nghề, thái độ làm nghề chuyên nghiệp đến với sinh viên qua từng bài học, từng môn học mà mình phụ trách.

Từ trái sang: 1. Tác phẩm: Con Gà Đông Hồ - Bài Đồ án của SV ngành Tạo dáng sản phẩm công nghiệp. 2. Sinh viên Khoa Design được giảng viên hướng dẫn thực hành môn Ảnh Studio. 3. Bài tập trang trí của SV năm 2 - môn Văn hóa và Phong cách trong Thiết kế nội thất.

Mục tiêu và nhiệm vụ của Khoa Design là đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng trong lĩnh vực thiết kế, đáp ứng các nhu cầu mới của thị trường và môi trường thiết kế công nghiệp hiện đại của Việt Nam, đặc biệt là khu vực phía Nam. Chương trình đào tạo ngành Thiết kế công nghiệp tại Khoa Design theo hệ tín chỉ gồm các môn học Lý thuyết, các môn học cơ sở ngành, các kỳ thực tập xen kẽ giữa các học kì và hệ thống các đồ án chuyên ngành.

Hoàn thành các môn học cơ sở của học kì đầu tiên năm nhất, sinh viên sẽ tham gia buổi “Tư vấn chọn ngành” để được Ban chủ nhiệm Khoa, cùng các thầy cô chuyên ngành giới thiệu về ngành, giải đáp các thắc mắc về chương trình đào tạo, cơ hội nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp và tư vấn chọn ngành học phù hợp. Lựa chọn đúng lĩnh vực yêu thích và sở trường là bước quan trọng mà mỗi sinh viên cần cân nhắc kỹ lưỡng tại thời điểm này.

Vào học kỳ hè của năm đầu tiên, sinh viên sẽ được đi thực tập dã ngoại một tuần trong chương trình Thực tập cơ sở tại các địa điểm có cảnh quan và công trình kiến trúc đẹp trong hoặc ngoài nước. Nghiên cứu thiên nhiên và những công trình kiến trúc nổi tiếng giúp sinh viên có những trải nghiệm thực tế giá trị. Đồng thời, dưới sự dẫn dắt của đội ngũ giảng viên tâm huyết và nhiều kinh nghiệm, sinh viên cũng được khám phá, học hỏi về các nét đẹp văn hóa, con người, sự khác biệt đầy thú vị giữa các vùng miền hay quốc gia.

Hình tập thể Giảng viên và hơn 200 sinh viên Khoa Design trong đợt thực tập cơ sở tại Đà Lạt

Với thời gian đào tạo 4 năm cho chương trình đại học chính quy, kết hợp mục tiêu tăng tính thực tế chuyên ngành nhiều hơn, từ học kì 2 trở đi, các môn học được thiết kế theo từng nhóm ngành riêng biệt. Sinh viên sẽ được tách lớp và học theo từng nhóm chuyên ngành đã chọn như: Thiết kế Đồ họa, thiết kế Nội thất, thiết kế Tạo dáng sản phẩm công nghiệp và Thiết kế Thời trang. Từng bước, các môn học lý thuyết cơ sở và đồ án thực hành sẽ dẫn dắt sinh viên tiếp cận thế giới thiết kế chuyên nghiệp. Người học sẽ có dịp tự khám phá, rèn luyện và chứng tỏ khả năng sáng tạo của riêng mình.

Học kỳ 8 – học kì cuối cùng của hệ đại học chính quy cũng như ở học kì 3 của hệ liên thông đại học, sinh viên tự thể hiện năng lực của mình thông qua Đồ án Tốt nghiệp như một môn học đặc biệt. Sinh viên được chọn giảng viên hướng dẫn và thực hiện đồ án theo những đề tài mang tính thực tiễn, giải quyết tình huống thực tế nghề nghiệp với tư cách của một nhà thiết kế - designer; trình bày và bảo vệ đồ án trước Hội đồng chấm tốt nghiệp là những Phó giáo sư, tiến sĩ, giảng viên uy tín trong ngành, những nhà thiết kế chuyên nghiệp, hoặc những đại diện của các doanh nghiệp đầu ngành.

Sinh viên năm 4 chuyên ngành Thiết kế Đồ họa chuẩn bị bảo vệ Đồ án Tốt nghiệp.

Bên cạnh hoạt động đào tạo, Khoa còn mở rộng phát triển mối quan hệ, liên kết chặt chẽ với các Hiệp hội, doanh nghiệp chuyên ngành như: HAWA: Hiệp hội mỹ nghệ và chế biến gỗ Tp.HCM, VDAS: Hiệp hội thiết kế Tp.HCM, Tạp chí ELLE Việt Nam, Tổng công ty Phong phú, Cty Cổ phần Gỗ An cường, Cty cổ phần G+ Furniture, Cty BLUM Việt Nam, Viện mẫu thời trang Fadin, Cty Sơn Toa Việt Nam... thường xuyên tạo điều kiện cho sinh viên tham quan showroom trải nghiệm sản phẩm mới, tham quan nhà máy và xưởng sản xuất, tìm hiểu quy trình sản xuất, phối kết hợp cho sinh viên thực hành và thực tập, đồng thời tham gia các cuộc thi thiết kế do các tổ chức chuyên ngành chủ trì, tăng tính cọ xát và trải nghiệm thực tế hoạt động nghề nghiệp cho sinh viên.