Mã Trường

Mã Trường
photo-208

Sinh Viên STU

ĐH Công Nghệ Sài Gòn, Đối thoại sinh viên: Lắng nghe – Thấu hiểu

Cập nhật 20/03/2010 - 04:38:15 PM (GMT+7)
Chiều ngày 18/03/2010, tại Hội trường A đã diễn ra chương trình Đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo Nhà trường và hơn 300 Sinh viên, cán bộ Đoàn – Hội đại diện cho các lớp trong toàn trường. Đại diện nhà trường có PGS. TS Huỳnh Xuân Đình – Phó Chủ tịch HĐQT, GS. TS. Đào Văn Lượng – Hiệu trưởng cùng các GS, TS đại diện các khoa, phòng, ban, tổ chức Đoàn thể, chính trị đã đến dự.

Lắng nghe ý kiến của sinh viên về các vấn đề trong học tập và cuộc sống sinh viên là việc làm đầy ý nghĩa của lãnh đạo Trường Đại học Công Nghệ Sài Gòn. Điều đó thể hiện sự quan tâm của Nhà trường tới sinh viên không chỉ bằng lời nói mà còn là những hành động cụ thể. Đây có thể thấy là điểm nổi trội khác biệt giữa Đại học Công Nghệ Sài Gòn với một số trường Đại học khác, bởi lẽ ngoài kênh đối thoại trực tiếp được diễn ra hàng năm, còn có hệ thống diễn đàn, email, bộ phận tiếp sinh viên của Phòng CTHSSV và Đoàn TN – Hội SV Trường.

Chương trình đối thoại diễn ra trong không khí dân chủ và lắng nghe, 21 lượt ý kiến và 38 câu hỏi sinh viên đưa ra (cũng như hơn 250 câu hỏi các bạn sinh viên đã gửi trước đó thông qua Phòng CTHSSV, Đoàn TN – Hội SV) đều được lãnh đạo Nhà trường, các bộ phận chức năng trả lời đầy đủ, thấu đáo. Vấn đề  mà sinh viên quan tâm nhiều nhất là về đào tạo, điểm thi, thời gian học – thi, chế độ chính sách, thư viện...có thể dễ hiểu bởi đây là những quyền lợi sát sườn của sinh viên.

Về công tác Đào tạo, một số sinh viên đã trực tiếp nêu những lo lắng liên quan đến chuẩn đầu ra về ngoại ngữ cho sinh viên tốt nghiệp hệ chất lượng cao trong tương quan so sánh với chất lượng dạy và học ngoại ngữ; có bạn hỏi về việc chất lượng đào tạo có tăng cùng với đà tăng của học phí?... Một số ý kiến khác đề nghị tăng cường thời gian thực tập cho sinh viên; đề nghị Nhà trường cho thi cải thiện điển; đẩy nhanh tiến độ giải quyết công việc liên quan đến sinh viên...

Về lĩnh vực chính trị và công tác sinh viên, đa phần các câu hỏi tập trung hỏi về thủ tục xét học bổng, miễn giảm học phí, giấy chứng nhận sinh viên, thẻ sinh viên, bằng tốt nghiệp... Một số ý kiến đề nghị tăng thời gian tiếp sinh viên trong tuần, giảm thủ tục hành chính không cần thiết.

Về mảng công tác hành chính và quản trị của Nhà trường, sinh viên phản ánh tình trạng thiếu trang thiết bị tại một số phòng học đặc biệt là máy chiếu, nhà vệ sinh cho sinh viên chưa sạch sẽ, thái độ của nhân viên đôi khi chưa đúng mực... Sinh viên cũng đề nghị mở cửa giảng đường vào buổi trưa hoặc bố trí địa điểm để sinh viên có thể nghỉ ngơi xen giữa các buổi học sáng và chiều, nâng cấp mạng Internet không dây phục vụ tốt hơn việc học tập của sinh viên...

Liên quan đến công tác Đảng, đoàn thể, nhiều sinh viên cho rằng công tác kết nạp Đảng cho sinh viên thực hiện chậm và xét số lượng ít; Đoàn và Hội chưa thật sự có nhiều hoạt động giao lưu cũng như những chương trình hoạt động lớn thu hút sự quan tâm và đáp ứng nhu cầu của sinh viên...

Một số mảng hoạt động lớn nữa của Nhà trường được nhiều sinh viên quan tâm đó là hoạt động nghiên cứu khoa học, có ý kiến đề nghị nhà trường có biện pháp giúp tăng cường nhận thức của sinh viên về ý nghĩa của hoạt động NCKH sinh viên, phân biệt sự khác nhau về ý nghĩa, mục đích, quy trình giữa việc làm đề tài khoa học và khoá luận tốt nghiệp của sinh viên. 

Các câu hỏi của sinh viên đều được đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng trực tiếp giải đáp. Một số đề nghị được Nhà trường tiếp tục nghiên cứu để có những giải pháp thích hợp.

Kết thúc buổi đối thoại, GS.TS. Đào Văn Lượng – Hiệu trưởng nhà trường đã thay mặt Ban Giám hiệu, lãnh đạo nhà trường cám ơn và tiếp thu những ý kiến đóng góp rất chân thành của các bạn sinh viên, cũng như khuyến khích các bạn tiếp tục có ý kiến trao đổi, thảo luận và phản hồi tới Ban Giám hiệu, qua đó tích cực đóng góp cho hoạt động của Nhà trường trong thời gian tới.

VĂN LINH