Mã Trường

Mã Trường
photo-221

Bản tin - Sự kiện

Hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá và ngày Thế giới không thuốc lá

Cập nhật 26/05/2020 - 04:40:11 PM (GMT+7)

Nhằm tăng cường thực thi Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá,  hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá từ ngày 25/05 đến ngày 31/05/2020 và ngày Thế giối không thuốc lá 31/05/2020.

Bộ giáo dục và đào tạo có công văn gửi đến các cơ sở giáo dục và đào tạo về việc hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá từ ngày 25/05 đến ngày 31/05 và ngày Thế giới không thuốc lá 31/05/2020 với chủ đề: "Bảo vệ thanh thiếu niên khỏi tác động của việc quảng cáo các sản phẩm thuốc lá và sử dụng thuốc lá". 

Mỗi năm, thế giới có hơn 08 triệu ca tử vong do hút thuốc lá, tỷ lệ xấp xỉ một nửa số người dùng. Trong đó, hơn 07 triệu trường hợp tử vong do hút thuốc trực tiếp và 1,2 triệu trường hợp do hút thuốc thụ động. Hầu hết các trường hợp tử vong liên quan đến thuốc lá xảy ra ở quốc gia thu nhập thấp và trung bình - vốn là thị trường tiềm năng, thị trường mục tiêu của ngành công nghiệp thuốc lá. Đồng thời, theo báo cáo toàn cầu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về Xu hướng sử dụng thuốc lá giai đoạn năm 2000-2025 tính theo khu vực, tại châu Á, khu vực Đông Nam Á có số người sử dụng thuốc lá cao nhất với hơn 45% người, cả nam và nữ, độ tuổi từ 15 trở lên.

Ngày Thế giới không thuốc lá 31/05/2020 (Ảnh:VTV News)

Ở Việt Nam, các bệnh liên quan đến thuốc lá là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu, gây ra khoảng 40.000 ca tử vong mỗi năm - tức là hơn 100 người chết vì thuốc lá mỗi ngày. Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ nam giới hút thuốc lá cao nhất thế giới với 47,4% nam giới trưởng thành hút thuốc. Rất may là tỷ lệ nữ hút thuốc còn thấp, chỉ chiếm 1,4% nữ giới trưởng thành (Điều tra toàn cầu về sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành - GATS-2010).

Ảnh minh họa 

Khi cuộc sống ngày càng phát triển thì việc hút thuốc lá không chỉ dừng lại ở các loại thuốc lá điếu, thuốc lá tẩu, xì gà, ... mà giới trẻ ngày nay hay sử dụng các loại thuốc lá điện tử. Theo Liên minh Kiểm soát thuốc lá Đông Nam Á (SEATCA) đa phần thuốc lá điện tử có chứa Nicotine - chất gây nghiện cao, là nguyên nhân gây các bệnh tim mạch, hô hấp, tiêu hóa, và ung thư. Sử dụng nicotine quá liều gây ngộ độc. Nghiện nicotine là một trong những nguyên nhân gây các bệnh tim mạch, đột quỵ. Đối với thanh thiếu niên: Những thay đổi do nicotine gây ra trong hệ thần kinh trong não khiến người dùng ở nhóm tuổi trẻ dễ bị nghiện nicotine hơn và vì thế ảnh hưởng đến sức khỏe sẽ đến sớm và trầm trọng hơn trong tương lai. 

 Các chất độc hại trong thuốc lá điện tử còn liên quan đến nhồi máu cơ tim, gây tổn thương phổi.  Thời gian gần đây, số liệu từ các quốc gia cho thấy sử dụng thuốc lá điện tử gây các ca viêm phổi cấp nguy kịch (39 ca tử vong); động kinh, các bệnh về răng miệng, ngộ độc (>2.600 ca ở Mỹ, EU, Canada, Nam Triều Tiên); gây tai nạn thương tích (các vụ nổ/bỏng, chấn thương, gãy xương chiếm tới 2.035 ca ở Mỹ giai đoạn 2015-2017, trong đó có 2 ca tử vong);... Đây chỉ là các số liệu phát hiện được vì trên thực tế chưa có sự thống kê, nghiên cứu đầy đủ, có hệ thống về tác hại của thuốc lá điện tử như thuốc lá điếu thông thường.

Thuốc lá điếu, thuốc lá điện tử đều có tác hại nguy hiểm đến người sử dụng trực tiếp và gián tiếp (Ảnh: Internet)

Từ tháng 06/2009, STU đã ban hành thông báo về việc nghiêm cấm hút thuốc lá trong khuôn viên trường, đồng thời đưa ra các mức xử lý kỷ luật đối với tất cả các trường hợp vi phạm từ nhắc nhở đến kiển trách, cảnh cáo, hạ bậc rèn luyện tùy vào số lần vi phạm. Năm 2020, Nhà trường tiếp tực kêu gọi toàn thể cán bộ nhân viên, giảng viên và sinh viên cùng hưởng ứng Tuần lễ không thuốc lá và ngày thế giới không thuốc lá 31/05/2020, bằng những hành động thiết thực ngay tại nhà trường và ngoài đời sống:

1. Không hút thuốc lá trong khuôn viên nhà trường.

2. Không hút thuốc lá trong nhà và các khu vực có trẻ em, phụ nữ mang thai, người bệnh và người cao tuổi;

3. Hạn chế hút thuốc lá tại khu vực công cộng;

4. Hãy nhắc nhở người hút thuốc không hút gần mình và những người xung quanh.