Mã Trường

Mã Trường

Tin Tức

3 nhà khoa học nhận giải thưởng cao nhất Nhân tài Đất Việt 2009

Cập nhật 01/03/2010 - 12:49:35 PM (GMT+7)
Các GS và PGS đến từ Đại học Quốc gia, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã vinh dự nhận giải thưởng Nhân tài Đất Việt trong lĩnh vực Khoa học tự nhiên, trị giá 100 triệu đồng/giải. Đáng tiếc, năm nay không có giải nhất lĩnh vực CNTT.

Tối qua, Cung văn hoá hữu nghị Việt Xô trở nên tưng bừng, sôi động bởi sự có mặt của hàng trăm các thí sinh và hàng ngàn khán giả đến tham dự Lễ trao giải Nhân tài Đất Việt do Báo điện tử Dân trí, VTV và Tập đoàn VNPT phối hợp tổ chức.

15 phút trước lễ khai mạc, khu vực sảnh Cung văn hoá hữu nghị Việt Xô đã gần như chật kín. Từng tốp sinh viên của các trường ĐH trên địa bàn thủ đô kéo đến ngày một đông. Bãi gửi xe phía trước cũng như phía sau Cung đều đã chật kín.

Đến dự lễ trao giải có Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu; Nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị - Nguyên Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Vũ Oanh; Nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội KHVN Nguyễn Mạnh Cầm; Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Phạm Văn Linh.

Đặc biệt, dù bận công tác không đến tham dự lễ trao giải nhưng Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban bí thư Trung ương Đảng Trương Tấn Sang cũng gửi lẵng hoa đến chúc mừng lễ trao giải. 

 

Toàn cảnh lễ trao giải NTĐV 2009. (Ảnh: Văn Hân)

Đến tham dự Lễ trao giải Nhân tài Đất Việt năm nay còn có những vị khách đặc biệt, đó là Giáo sư Trần Thanh Vân - Tiến sĩ vật lý nguyên tử người Pháp gốc Việt và Giáo sư Okamura, Phó chủ tịch trường ĐH Osaka (Nhật Bản) dẫn đầu đoàn 10 Giáo sư và 30 nghiên cứu sinh cao học. Trước thềm lễ trao giải, GS. Okamura cho biết: “Chúng tôi nhận lời của GS.VS Nguyễn Văn Hiệu đến tham dự Lễ trao giải Nhân tài Đất Việt. Lễ trao giải này là một cơ hội tốt để chúng tôi có thể giao lưu và hiểu biết thêm về các bạn sinh viên Việt Nam.”

5 năm qua, Nhân tài Đất Việt thực sự trở thành một giải thưởng hàng đầu trong lĩnh vực CNTT ở Việt Nam. Đồng hành cùng Nhân tài Đất Việt suốt những năm qua có tập đoàn VNPT là nhà tài trợ chính; Tài trợ Vàng: ABBANK và VietinBank, Tài trợ Bạc: Agribank và GPBank; Tài trợ vận chuyển: Jetstar Pacific Airlines; Tài trợ giải thưởng trong lĩnh vực Khoa học tự nhiên: GS.VS Nguyễn Văn Hiệu, Tập đoàn Vàng bạc Đá quý Doji và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Năm nay, Nhân tài Đất Việt đánh dấu một mốc son quan trọng khi Cuộc thi Nhân tài Đất Việt được chính thức đổi tên thành Giải thưởng Nhân tài Đất Việt cho xứng tầm với chất lượng nội dung. Thêm vào đó, năm nay cũng là năm đầu tiên, Giải thưởng được mở rộng sang lĩnh vực Khoa học tự nhiên. Và tối nay, tất cả đang hồi hộp chờ đợi giây phút vinh danh những Nhân tài của năm 2009.

Đúng 20h, Lễ trao giải bắt đầu với màn biểu diễn âm thanh và ánh sáng hoành tráng, thể hiện chặng đường 5 năm Nhân tài Đất Việt. Dàn trống hội rộn ràng làm cho bầu không khí trong hội trường từng bừng, rộn rã hẳn lên. Các nhóm tác giả tham dự Giải thưởng năm 2009 và cả những tác giả của các năm trước từ từ bước ra sân khấu trong lời bài hát “Nhân tài Đất Việt” do 2 ca sỹ Minh Quân và Lưu Hương Giang biểu diễn.

Một phóng sự ngắn được trình chiếu, đem lại cho khán giả cái nhìn bao quát nhất về Giải thưởng Nhân tài Đất Việt từ khi mới là ý tưởng cho đến những thành tựu đã đạt được trong suốt 5 năm qua. Những người có công sáng lập Giải thưởng này là Nguyên Chủ tịch Hội KHVN Vũ Oanh, Nguyên Bộ Trưởng Bộ Thông tin Đỗ Trung Tá, Phó TGĐ VTV Trần Đăng Tuấn, GS.VS Nguyễn Văn Hiệu, TBT Báo điện tử Dân trí Phạm Huy Hoàn và Nguyên TBT Báo Điện tử VnMedia Vũ Hoàng Liên.

Nhà báo Phạm Huy Hoàn - TBT Báo điện tử Dân trí, Trưởng Ban tổ chức phát biểu khai mạc buổi lễ. Năm nay, cuộc thi trong lĩnh vực CNTT đã đón nhận hơn 200 sản phẩm từ mọi miền tổ quốc gửi về tham dự. Thí sinh nhiều tuổi nhất tham dự cuộc thi năm nay là ông Lê Tiến Đẩu, 79 tuổi; thí sinh nhỏ tuổi nhất là em Nguyễn Duy Linh 15 tuổi. 

 

Chủ tịch Hội đồng quản trị VNPT Phạm Long Trận và ông Phạm Huy Hoàn - Tổng Biên tập Báo Dân trí đã đại diện Ban tổ chức Giải thưởng lên nhận hai lẵng hoa chúc mừng của các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước. (Ảnh: Văn Hân).

Ông Hoàn cho biết thêm, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết trong lễ trao giải năm 2008, năm nay, giải thưởng đã mở rộng thêm lĩnh vực Khoa học tự nhiên và đã được sự ủng hộ và tham dự nhiệt tình của các cá nhân, tổ chức.

Thay mặt BTC, ông Phạm Huy Hoàn gửi lời cảm ơn chân thành đến toàn thể những cá nhân tổ chức đã góp phần mình cho sự thành công của giải thưởng. BTC trân trọng ghi nhận công sức của các giám khảo công minh, những nhà tổ chức. GS.VS Nguyễn Văn Hiệu đã đóng góp 100 triệu từ tiền giảng dạy để đóng góp vào giải thưởng.

Có thể khẳng định Nhân tài Đất Việt đã được sự quan tâm của xã hội bởi đây là giải thưởng vì xã hội, của xã hội” - ông Hoàn nói.

* * * * * * * * *

20h45 phút, Cả hội trường im lặng, hồi hộp chờ đợi MC Lại Văn Sâm công bố giải thưởng:

Vinh danh những Nhân tài Công nghệ thông tin

GIẢI NHẤT: Không có

Hội đồng Giải thưởng đặt rất cao tính khoa học, tính công nghệ cao của các sản phẩm. Hội đồng thống nhất chưa chọn được sản phẩm nào xứng đáng thì chưa trao giải Nhất”, GS.VS Nguyễn Văn Hiệu lý giải vì sao Giải thưởng năm nay không có giải Nhất trong lĩnh vực CNTT.

GIẢI NHÌ: (1 giải, 50 triệu đồng)

Giải nhì cho sản phẩm có tiềm năng ứng dụng:

Sản phẩm Vi mạch điều khiển “made in Việt Nam” Vn08-01 của nhóm nghiên cứu trung tâm ICDREC. Chip vi điều khiển Vn08-01 được thiết kế theo chuẩn công nghiệp có tính năng tương đương và hơn hẳn về tốc độ xử lý gấp 5 lần so với chip cùng loại đang được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi tại thị trường Việt Nam: chip PIC 16C6X của hãng Microchip.

Với tính năng vượt trội, chip vi điều khiển Vn08-01 có thể ứng dụng đầy đủ và rộng rãi trong các lĩnh vực như: công nghiệp, sản phẩm dân dụng, y tế, viễn thông… với các sản phẩm điển hình như: máy giặt, máy điều hoà không khí, remote TV, hệ thống điều khiển (trong công nghiệp và dân dụng), quảng báo, máy đo điện tử, hệ thống kiểm soát an ninh, các hệ thống tự động tốc độ cao, điều khiển motor cho đến các thiết bị thu phát từ xa công suất thấp.

Đây là sản phẩm cao cấp trong lĩnh vực vi điều khiển RISC, mang tính đột phá về mặt kỹ thuật đối với ngành thiết kế vi mạch Việt Nam. Sản phẩm tạo ra về mặt kỹ thuật ngang tầm với các sản phẩm thương mại trên thế giới. Nó như một cú hích mạnh khẳng định: nếu được đầu tư xứng đáng, Việt Nam có thể tạo ra được các vi mạch tham gia vào thị trường thế giới.

Giải nhì nhóm sản phẩm đã ứng dụng rộng rãi: Không có

GIẢI BA (4 giải, mỗi giải trị giá 30 triệu đồng):

2 Giải ba sản phẩm có tiềm năng ứng dụng

- Sản phẩm“Hệ thống giám sát và điều khiển Trạm Viễn thông không người trực PACC NetSys Version 1.1” - nhóm tác giả thuộc Công ty Cổ phần Viễn thông - Tin học - Điện tử KASATI.

PACC NetSys thiết lập 1 mạng giám sát và điều khiển từ xa các trạm không người trực. Hệ thống hoạt động trên nền IP có thiết lập qua các truyền dẫn E1, cáp quang, SHDSL, ADSL, dial-up; cảnh báo qua GSM 900/1800; sử dụng nguồn -48VDC. PACC NetSys cho phép giám sát và điều khiển tất cả các trạm đầu xa bằng phần mềm quản lý PACC NetSys version 1.1.

- Sản phẩm “Tiếng nói Phương Nam” - nhóm tác giả trường ĐH Khoa học tự nhiên TPHCM.

Tiếng nói Phương Nam - VOS” là phần mềm có thể tạo ra giọng nói nhân tạo của người trên máy tính từ dữ liệu đầu vào là văn bản. VOS phiên bản 1.0 được phát triển theo phương pháp mới với các cải tiến để tạo ra tiếng nói được tổng hợp tự nhiên, rõ ràng, rất gần với giọng thực. Với khả năng đọc được các từ viết tắt, kí hiệu, các tiếng nước ngoài thông dụng và phủ khoảng gần 6.000 từ tiếng Việt trong hiện tại, phần mềm này hứa hẹn tiềm năng ứng dụng rất lớn.

2 giải ba sản phẩm đã ứng dụng rộng rãi trong thực tế

- Sản phẩm “Hệ thống quản lý tài nguyên iRS” của nhóm Csoft thuộc Trung tâm tin học, Công ty Cổ phần Viễn thông - Tin học Bưu điện (CT-IN).

Trong tương lai, iRS là hệ thống quản lý tài nguyên đa năng, thông minh với các tiện ích nâng cao như hỗ trợ quản lý tài nguyên trên hệ thống bản đồ địa lý, khả năng giao tiếp với các thực thể qua các giao thức khác nhau, các modules có ứng dụng trí tuệ nhân tạo hướng bài toán tích lũy kinh nghiệm chuyên gia, khả năng tích hợp hệ thống Voice, SMS, thiết bị cầm tay trong quản lý đa thực thể.

- Sản phẩm “Hệ thống quản lý bãi xe thông minh ứng dụng công nghệ nhận dạng biển số kết hợp công nghệ thẻ - Mắt thần 2.0” - nhóm Mắt thần, Viện Công nghệ Mô phỏng - Học viện Kỹ thuật quân sự.

Mắt thần 2.0 được xây dựng dựa trên cơ sở công nghệ nhận dạng biển số xe kết hợp với công nghệ thẻ. Tất các các thông tin xe vào ra (đặc biệt là hình ảnh mặt chủ xe và hình ảnh biển số xe lúc vào/ra) đều được hiển tức thời lên màn hình cho phép bảo vệ dễ dàng đối chiếu khi cần thiết. Hệ thống quản trị cơ sở dữ liệu xe gửi được xây dựng cho phép giải quyết tất cả các vấn đề đặt ra đối với việc quản lý bãi gửi xe.

GIẢI KHUYẾN KHÍCH (1 giải, 15 triệu đồng) sản phẩm đã ứng dụng rộng rãi trong thực tế

Sản phẩm “Hệ thống thông tin quản lý đất đai xây dựng trên nền GIS-VnCIS” - nhóm SOS.

HTTT Quản lý đất đai xây dựng phiên bản 1.5 ra đời đã bao quát hầu hết nghiệp vụ quản lý đất đai xây dựng trên 3 bình diện chức năng: Mô hình ứng dụng quản lý, quy trình tác nghiệp, dịch vụ hành chính công và cung cấp - tra cứu thông tin. Mục đích của hệ thống nhằm xây dựng môi trường làm việc “một cửa điện tử” theo các quy trình ISO về lĩnh vực quản lý đất đai xây dựng, giảm thiểu thời gian kiểm soát và điều hành xử lý hồ sơ, từng bước chuẩn hóa qui trình tác nghiệp góp phần cải cách hành chính.

Vinh danh những nhà khoa học trong lĩnh vực Khoa học tự nhiên

Năm nay là năm đầu tiên Giải thưởng Nhân tài Đất Việt được mở rộng sang lĩnh vực Khoa học tự nhiên. Tuy còn nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm, phát hiện và tôn vinh nhân tài, song với sự nỗ lực cao nhất của BTC cũng như Hội đồng Giải thưởng, trong đêm trao giải hôm nay, 3 nhà khoa học xứng đáng nhất đã được vinh danh trong năm 2009. Mỗi giải thưởng trị giá 100 triệu đồng.

Giải thưởng Nhân tài Đất Việt trong lĩnh vực Khoa học tự nhiên về Khoa học Môi trường được trao cho Phó Giáo sư Nguyễn Hoàng Trí, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Giáo dục môi trường, trường Đại học Sư phạm Hà Nội, đã hoàn thành xuất sắc các công trình.

Dựa trên cơ sở nghiên cứu rừng ngập mặn và áp dụng tư duy hệ thống, ông đã mở ra một hướng nghiên cứu mới về thiết lập và quản lý các Khu dự trữ sinh quyển thế giới tại Việt Nam. Dựa vào những nguyên lý cơ bản, có tính định hướng trong nghiên cứu sinh quyển và các Khu dự trữ sinh quyển thế giới, ông đã thành công trong việc xây dựng 8 khu dự trữ sinh quyển tại Việt Nam trong một thời gian rất ngắn và đã được UNESCO/MAB công nhận.

Ông đã được bầu làm Phó Chủ tịch Hội đồng điều phối Mạng lưới các Khu dự trữ sinh quyển quốc tế, phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Uỷ viên Ban tư vấn cho Tổng Thư ký UNESCO về các Khu dự trữ sinh quyển. Việc thành lập 8 Khu dự trữ sinh quyển đã góp phần quan trọng trong việc bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học Việt Nam, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam về lĩnh vực này trên thế giới.

Nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Mạnh Cầm và Phó Chủ tịch Viện Khoa học Công nghệ Nguyễn Đình Công trao giải cho PGS. Nguyễn Hoàng Trí.

Giải thưởng Nhân tài Đất Việt trong lĩnh vực Khoa học tự nhiên về Công nghệ sinh học được trao cho Giáo sư Lê Trần Bình, Chủ nhiệm Bộ môn Công nghệ sinh học nanô, trường Đại học Công nghệ - Đại học quốc gia Hà Nội, nguyên Viện trưởng Viện Công nghệ sinh học - Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam, đã hoàn thành xuất sắc các công trình nghiên cứu về công nghệ tế bào thực vật và công nghệ gen.

GS. Lê Trần Bình chủ trì nhiều hướng nghiên cứu quan trọng trong lĩnh vực công nghệ tế bào thực vật. Các nghiên cứu này tập trung theo các hướng sau: Ứng dụng kỹ thuật nuôi cấy mô trong nhân giống cây trồng, nghiên cứu tăng cường tính chống chịu của thực vật đối với ngoại cảnh bất lợi bằng công nghệ tế bào và công nghệ gen, nghiên cứu sản xuất vaccine tái tổ hợp bằng thực vật chuyển gen.

Trong tất cả các hướng trên GS. Lê Trần Bình và đồng nghiệp đều đạt được nhiều kết quả quan trọng vừa mang ý nghĩa khoa học đồng thời lại có giá trị thực tiễn cao. Nhiều công trình của GS. Lê Trần Bình và tập thể mang tính tiên phong tại Việt Nam. GS. Lê Trần Bình đã để lại nhiều dấu ấn cá nhân và vai trò chỉ đạo trong tất cả các nghiên cứu trên.

Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu và ông Phạm Long Trận - Chủ tịch HĐQT tập đoàn VNPT trao giải thưởng cho GS. TS Lê Trần Bình.

Giải thưởng Nhân tài Đất Việt trong lĩnh vực Khoa học tự nhiên về Toán học được trao cho Giáo sư Tiến sỹ khoa học Ngô Việt Trung, Viện trưởng Viện Toán học - Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Tác giả đã hoàn thành xuất sắc các công trình nghiên cứu về Đại số giao hoán.

Phần lớn các kết quả đạt được của tác giả đều rất cơ bản và mang tính tiên phong. Phương pháp nghiên cứu thường phối hợp kiến thức của nhiều lĩnh vực toán học khác. Các công trình của tác giả không những đã giúp giải quyết các vấn đề của chuyên ngành Đại số giao hoán mà còn có ứng dụng trong cả những chuyên ngành khác như Hình học đại số, Tô pô đại số, Tổ hợp, Đại số máy tính, Quy hoạch nguyên. Vì vậy, các kết quả đạt được thường gây được sự chú ý sau khi công bố và được nhiều nhà toán học quan tâm nghiên cứu và sử dụng.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và GS.VS Nguyễn Văn Hiệu trao giải thưởng cho GS.TSKH Ngô Việt Trung.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ: “5 năm qua, Giải thưởng đã góp phần quan trọng vào việc phát hiện, cổ vũ và vinh danh các nhà khoa học, các tài năng trẻ có cống hiến cho đất nước”. Phó Thủ tướng cũng rất vui mừng khi nhận được thông tin bắt đầu từ năm sau, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt trong lĩnh vực Khoa học tự nhiên sẽ được mở rộng sang Giáo dục. Nhân ngày 20/11, Phó Thủ tướng đã gửi lời chúc mừng đến tất cả những người thầy.

Chương trình trao giải được truyền hình trực tiếp trên VTV2 - Đài Truyền hình Việt Nam và tường thuật trực tiếp trên báo điện tử Dân trí từ 20h tối 20/11/2009.

THPT (Theo Dân Trí)

Giới Thiệu STU