Mã Trường

Mã Trường

Học - Thi -Tuyển sinh

Tăng cường sức khỏe Sĩ tử mùa thi

Cập nhật 06/05/2024 - 05:31:57 PM (GMT+7)

Kỳ thi tốt nghiệp THPT vô cùng quan trọng, đây là cột móc đánh giá trình độ kiến thức 12 năm đèn sách của các bạn và sự thành công trên con đường cấp sách đến trường cũng như sự nghiệp trong tương lai. Để thành công như mong đợi, ngoài việc lên kế hoạch học tập chi tiết, các bạn cần phải có một cơ thể khỏe mạnh và tinh thần sảng khoái. Bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về chế độ dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe trong giai đoạn ôn thi để đạt được kết quả tốt nhất.

Để duy trì và tăng cường sức khỏe trong giai đoạn này, các bạn học sinh phải chú ý đến sức khỏe bằng cách chọn lọc thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao; duy trì thói quen tốt; tuân thủ các quy định mình tự đặt ra về giấc ngủ, thời gian học tập và rèn luyện thể chất.

1. Ăn uống khoa học

Xây dựng và duy trì một chế độ ăn uống khoa học là điều cần thiết trong khoảng thời gian trước kỳ thi, để đảm bảo cơ thể được hấp thu đầy đủ chất dinh dưỡng, cung cấp một nguồn năng lượng dồi dào, hỗ trợ cho quá trình học tập được hiệu quả hơn.

- Phải luôn đảm bảo ăn đủ 3 bữa chính mỗi ngày. Đặc biệt là bữa sáng, phần ăn này sẽ cung cấp cho cơ thể chúng ta 30% tổng năng lượng trong một ngày. Bỏ bữa ăn sáng sẽ không cung cấp đủ chất dinh dưỡng và năng lượng cho cơ thể, ngoài ra còn làm chậm quá trình trao đổi, khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và không tỉnh táo. Việc này sẽ khiến các bạn học sinh không tập trung ảnh hưởng đến chất lượng học tập và sinh hoạt trong suốt cả ngày dài.

- Hãy bổ sung dinh dưỡng cân đối từ 4 nhóm thực phẩm trong mỗi khẩu phần ăn để góp phần làm cơ thể khỏe mạnh, và công dụng của từng nhóm thực phẩm sau:

  • Tinh bột (cơm, phở, bánh mì, ngô, khoai,... ): đây là nhóm thực phẩm quan trọng, chiếm 60% năng lượng cho cơ thể.
  • Chất đạm (thịt, cá, trứng, sữa,... ): chất từ các loại thịt, cá,... là yếu tố cần thiết để cơ thể tăng trưởng, duy trì nhiều hoạt động sống, tăng cường sức đề kháng và chống bệnh tật.
  • Chất béo (mỡ động vật, dầu thực vật): chiếm 25% năng lượng hàng ngày, chất béo từ dầu thực vật tốt hơn so với mỡ động vật. Chúng hỗ trợ cung cấp năng lượng và tốt cho trí não, chính vì vậy nên có sự cân đối về lượng mỡ động vật và các loại dầu.
  • Vitamin và khoáng chất (rau, củ, quả): bổ sung thêm nhiều loại rau, củ, quả trong bữa ăn sẽ cung cấp chất bảo vệ cơ thể phát triển khỏe mạnh, nâng cao sức khỏe và phòng chống các bệnh mãn tính.

2. Duy trì chế độ nghỉ ngơi

Để não bộ được nghỉ ngơi và phục hồi khả năng học tập sau thời gian căng thẳng, các bạn học sinh hãy luôn tuân thủ nhịp sinh học của bản thân bằng những cách sau:

- Đảm bảo ngủ đủ 6 - 8 tiếng một ngày, thói quen này sẽ giúp bạn rất nhiều trong học tập và sinh hoạt hằng ngày như: giảm nguy cơ gặp các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, giảm căng thẳng và cải thiện trạng thái lo âu của các bạn. Sau mỗi giấc ngủ dài và đủ, bạn sẽ học được hiệu quả hơn.

- Buổi tối nên ngủ trước 23h và sáng dậy sớm lúc 5h để học. Khoảng thời gian từ 19h đến 22h30 và từ 5h đến 7h được khuyên là tốt nhất để tiếp thu kiến thức.

3. Chuẩn bị tâm lý thật tốt

Để giúp vượt qua được áp lực kỳ thi đạt được kết quả thật tốt, bản thân các bạn học sinh phải quản lý được thời gian sao cho hợp lý và hiệu quả. Tránh việc học quá nhiều trong một thời gian cố định, nếu bản thân cảm thấy áp lực, lo lắng về kỳ thi tốt nghiệp THPT, hãy mạnh dạn chia sẽ với ba mẹ và người thân. Họ chính là điểm tựa lớn nhất dành cho bạn, là nguồn động lực tiếp sức và tự tin để bạn vượt qua giai đoạn kết thúc 12 năm đèn sách và bước đến ngưỡng cửa đại học.

Đặc biệt hơn là đối với bậc phụ huynh, hãy nên đánh giá đúng năng lực của con, luôn ở bên cạnh động viên khuyến khích để các bạn có một tâm lý thoải mái. Tránh trường hợp bắt con mình học quá sức và tạo thêm áp lực về thành tích.

Lời Khuyên

Ngoài những yếu tố đã nêu ở phần trên, chắc chắc rằng các bạn học sinh vẫn còn một số thói quen nhưng vẫn không nhận ra đó là điều gây hại cho cơ thể của mình. Để góp phần cho việc học tập và cuộc sống trở nên hiệu quả hơn, các bạn hãy lưu ý và làm theo những những điều sau:

  • Chú ý thực phẩm ăn uống được đảm bảo an toàn vệ sinh để tránh các bệnh về đường tiêu hóa trong khoảng thời gian gần đến ngày thi.
  • Không lạm dụng các chất kích thích (trà đặc, cà phê) trong quá trình học tập vì sử dụng lâu dài có thể gây ra nhiều tác dụng phụ.
  • Bổ sung đủ nước mỗi ngày, đặc biệt trong giai đoạn thời tiết nắng nóng gay gắt. Việc uống nước đủ sẽ tránh được tình trạng mất nước, giữ não bộ nhạy bén và giúp tập trung hơn.

Vấn đề sức khỏe cần được quan tâm nhiều hơn không chỉ trong giai đoạn mùa thi mà còn trong cuộc sống hằng ngày. Tình trạng dinh dưỡng phù hợp sẽ mang lại sức khỏe dẻo dai, trí óc minh mẫn sáng suốt, giúp cải thiện quá trình học tập trở nên hiệu quả hơn.

VĂN PHÒNG TƯ VẤN TUYỂN SINH – TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ SÀI GÒN

Địa chỉ: 180 Cao Lỗ, Phường 4, Quận 8, TP. Hồ Chí Minh.

Số điện thoại: (028) 505.520 - 115 ; 116 hoặc Hotline: 0902.992.306

Kênh tư vấn trực tuyến: http://stu.edu.vn/vi/269/cau-hoi-tu-van.html

Fanpage STU: https://www.facebook.com/DHCNSG


Giới Thiệu STU