Mã Trường

Mã Trường

Hướng Nghiệp

Công nghệ thông tin và câu chuyện thiếu nguồn nhân lực

Cập nhật 17/01/2024 - 11:11:13 PM (GMT+7)

Công nghệ thông tin là một ngành hot và ngày càng hot ở thời đại kỹ thuật số. Việc ngành luôn thiếu nguồn nhân lực lớn, mức lương cao so với các ngành nghề khác luôn làm cho các bạn hướng tới.

Sinh viên ngành Công Nghệ Thông Tin của trường Đại Học Công Nghệ Sài Gòn 

Đầu tiên chúng ta hãy tìm hiểu sơ qua ngành công nghệ thông tin có những gì : Công nghệ thông tin ( information technology - IT), viết tắt CNTT, là một nhánh ngành kỹ thuật sử dụng máy tính và phần mềm máy tính để chuyển đổi, lưu trữ, bảo vệ, xử lý, truyền tải và thu thập thông tin. (theo: Wikipedia)

Công nghệ thông tin là một trong nhưng ngành đóng vai trò quan trọng trong xã hội. Một đất nước phát triển không thế thiếu công nghệ thông tin, nó giúp tăng trưởng được nền kinh tế, sáng tạo và tăng lối sống tư duy của con người đối với tương lai. Đối với ngành công nghệ thông tin Việt Nam ngày nay theo Vietnamwork ngành công nghệ thông tin đang phát triển mạnh mẽ. Chỉ trong 10 năm từ 2010-2020 mà ngành công nghệ thông tin đã tăng lên 4 lần. Theo báo cáo thị trường công nghệ thông tin Việt Nam đang thiếu hụt từ 150.000 - 200.000 nhân sự.

Vậy lý do vì sao ngành công nghệ thông tin đang rất thiếu nguồn nhân lực nhưng sinh viên lại không tìm được việc làm.

Đầu tiên, hiện nay các các sinh viên đi ra từ trường Đại Học chỉ có 30% là đáp ứng đủ nhu cầu của doanh nghiệp. Còn lại đa số hầu như các bạn sinh viên cần được đào tạo thêm tầm 3-6 tháng để phù hợp với doanh nghiệp. 

Thứ hai, các doanh nghiệp lớn thường cho một mức lương cao để tuyển dụng nhân tài dẫn đến các doanh nghiệp nhỏ hay các doanh nghiệp mới khởi nghiệp thì cơ hội tuyển dụng được với mức lương thấp hơn là một điều khó khăn, khi nhân viên không đủ tiêu chuẩn thì có nhiều nhưng nhân viên đủ tiêu chuẩn lại không có bao nhiêu.

Thứ ba bởi vì ngành công nghệ thông tin mất cân bằng về giới tính dẫn đến sự thiếu hụt của chất lượng cao. Việc các công ty thường ưu tiên nam hơn trong ngành này dẫn đến bỏ qua một số nguồn nhân lực là nữ giới có năng lực tốt.
Ngoài ra các bạn trẻ hiện nay có suy nghĩ bước ra khỏi trường đại học sẽ làm với mức lương cao trong khi bản thân chưa có kinh nghiệm làm việc dẫn đến các bạn bỏ qua nhiều cơ hội phát triển bản thân. 

Sinh viên trường Đại học Công Nghệ Sài Gòn 

Vậy chúng ta cần làm gì để tăng cơ hội tìm kiếm công việc

  • Các bạn hãy định hướng được ngành nghề phù hợp không nên vì ngành công nghệ thông tin đang thuộc ngành hot mà chạy theo dẫn đến các trường hợp học không nổi, học một cách hời hợt để rồi không đủ tiêu chuẩn của doanh nghiệp.
  • Hãy trau dồi tiếng anh, ngành công nghệ thông tin là một ngành đòi hỏi khả năng đọc hiểu tiếng anh cao. Nếu chúng ta có điểm mạnh về tiếng anh việc học các môn chuyên ngành cũng rất dễ dàng.
  • Học ở đại học chỉ là những kiến thức trên sách vở vì vậy sẽ có nhiều trường đại học liên kết với các doanh nghiệp để các bạn được tiếp xúc sớm, đào tạo đúng nhu cầu với thực tế. Vậy nên trước khi chọn trường các em hãy tìm hiểu, tham khảo các trường để biết được các doanh nghiệp trường đang liên kết. Tìm hiểu thời gian được đi thực tập…tăng kinh nghiệm ngay sau khi ra trường.

Sân trước Trường Đại học Công Nghệ Sài Gòn

Đôi nét về ngành Công nghệ thông tin của trường Đại Học Công Nghệ Sài Gòn 
Thời gian đào tạo: 4 năm với 159 tín chỉ. 
Kiến thức đào tạo:
Chuyên sâu về khoa học máy tính, truyền thông, An toàn thông tin mạng.
Thiết kế, xây dựng, cài đặt, vận hành và bảo trì các phần cứng, phần mềm của hệ thống máy tính, mạng máy tính. 
Nghiên cứu phát triển, gia công hay ứng dụng hệ thống phần mềm.
Trường có liên kết với các doanh nghiệp để các em được thực tập sớm bổ sung các kiến thức kĩ năng bên ngoài.
Nội dung đào tạo:
Cung cấp cho sinh viên các kiến thức về lập trình căn bản và nâng cao, kiến thức phân tích và thiết kế hệ thống thông tin, kiến thức về phần cứng và hệ thống mạng máy tính. Cụ thể về nội dung đào tạo:
-  Nguyên lý máy tính.
-  Các công cụ và ngôn ngữ lập trình hiện đại.
-  Kiến thức về thiết kế và quản trị Cơ sở dữ liệu.
-  Kỹ năng phân tích và thiết kế dự án về Hệ thống thông tin.
-  Các công cụ thiết kế và xây dựng các ứng dụng trên Internet, điện thoại di động, …
-  Kiến thức và kỹ năng căn bản về phần cứng máy tính.
-  Mạng máy tính và vấn đề quản trị.


Giới Thiệu STU