Mã Trường

Mã Trường

Học - Thi -Tuyển sinh

Gần 90.000 thí sinh thi đánh giá năng lực tranh suất đại học sớm

Cập nhật 27/03/2023 - 06:25:12 PM (GMT+7)

Sáng ngày 26/03/2023, gần 90.000 thí sinh làm bài thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức.

Kỳ thi diễn ra ở các địa phương gồm: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Bình Thuận, TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Lâm Đồng, Bến Tre, Bạc Liêu, An Giang, Kiên Giang, Cần Thơ, Vĩnh Long, Tiền Giang và Đồng Tháp.

Tại TP.HCM kỳ thi diễn ra ở nhiều trường đại học như: Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM, Trường ĐH Sài Gòn, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, Trường ĐH Công nghệ TP.HCM... và các điểm thi là các trường thành viên ĐH Quốc gia TP.HCM.

Phần lớn thí sinh là học sinh các trường THPT trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh lân cận như Tây Ninh, Bình Dương, Bình Phước, Long An.

Bài thi đánh giá năng lực, chú trọng đánh giá các năng lực cơ bản để học đại học của thí sinh như sử dụng ngôn ngữ, tư duy logic, xử lý số liệu, giải quyết vấn đề.

Về hình thức, bài thi gồm 120 câu hỏi trắc nghiệm khách quan đa lựa chọn với thời gian làm bài 150 phút.

Đề thi đánh giá năng lực được xây dựng theo cùng cách tiếp cận với các đề thi đánh giá năng lực phổ biến trên thế giới như SAT (Scholastic Assessment Test) của Hoa Kỳ và đề thi TSA (Thinking Skills Assessment) của Anh. 

Xét về cấu trúc, đề thi đánh giá năng lực tích hợp được các kỹ năng về đọc hiểu, phân tích vốn được nhấn mạnh ở đề thi SAT và kỹ năng tư duy phản biện và giải quyết vấn đề của đề thi TSA. Đề thi đánh giá các năng lực cơ bản để học đại học của thí sinh như: sử dụng ngôn ngữ, tư duy logic, xử lý số liệu, giải quyết vấn đề.

Nội dung đề thi được tích hợp đầy đủ cả về mặt kiến thức cả về mặt tư duy dưới hình thức cung cấp số liệu, dữ kiện và các công thức cơ bản.

Điểm của từng câu hỏi có trọng số khác nhau tùy thuộc vào độ khó và độ phân biệt của câu hỏi. Điểm số tối đa của bài thi là 1.200 điểm, trong đó điểm tối đa phần Sử dụng ngôn ngữ là 400 điểm, phần Toán học, tư duy logic và phân tích số liệu là 300 điểm, phần giải quyết vấn đề là 500 điểm.

ĐH Quốc gia TP.HCM, khẳng định đề thi đánh giá năng lực luôn giữ ổn định về cấu trúc, độ khó và sẽ được cải tiến để chất lượng tốt nhất. Cách để đạt kết quả tốt nhất là học sinh cần có năng lực thật và tập trung học để nâng cao năng lực đó trong suốt quá trình chứ không phải là luyện thi, học tủ để có điểm thi cao.

Thí sinh cần tự xây dựng kế hoạch học tập và phát triển năng lực của mình một cách toàn diện, dài hạn. Thí sinh không cần tham gia các khóa luyện thi đang được quảng cáo ở khắp nơi mà nên tự ôn luyện năng lực chung của mình.

Bài thi hỏi rất tổng quát về khả năng hệ thống hoá, khả năng xử lý số liệu, xử lý vấn đề… vì thế không nên “học lệch”, “học tủ”.

Kết quả kỳ thi đợt 1 sẽ được công bố vào ngày 4/04/2023.

Lịch đăng ký, lịch thi và lịch công bố kết quả của kỳ thi Đánh giá năng lực 2023 do ĐH Quốc Gia TP. Hồ Chí Minh tổ chức

Hiện có hơn 80 trường đại học, cao đẳng sử dụng kết quả kỳ thi để xét tuyển vào đại học. Trong đó, có 10 trường thành viên, khoa, viện của ĐH Quốc gia TP.HCM; 72 các trường ĐH ngoài hệ thống ĐH Quốc gia TP.HCM; 5 trường cao đẳng trên địa bàn TP.HCM.

Các đơn vị sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM:

(Theo Vietnamnet.vn)

 


Giới Thiệu STU