Mã Trường

Mã Trường

Học - Thi -Tuyển sinh

Sử dụng “đường tròn năng lượng” xử lý bài toán dao động điều hòa.

Cập nhật 13/06/2021 - 11:45:42 AM (GMT+7)

GD&TĐ - Trong Vật lý, không ít học sinh bế tắc khi gặp phải các bài tập về năng lượng trong dao động điều hòa gắn với đồ thị. Theo cô Nguyễn Thị Thủy, học sinh cần áp dụng phương pháp sử dụng “đường tròn năng lượng”. 

 

 

Cô Nguyễn Thị Thủy - GV Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Tp. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên) cho biết, với các bài tập về năng lượng trong dao động điều hòa gắn với đồ thị thường gây khó khăn cho học sinh khi giải. Bởi nếu giải theo phương pháp thường sẽ rất dài, đồng thời mất nhiều thời gian. Đặc biệt là lúc xử lý pha dao động thường phải chia thành nhiều trường hợp. Vì thế sẽ không phù hợp với hình thức thi trắc nghiệm. Học sinh có thể sử dụng “đường tròn năng lượng” để đơn giản hóa bài toàn.

Cô Thủy ví dụ:
 

 

“Vậy ta có đường tròn năng lượng như hình H1”, cô Thủy phân tích thêm.

 


”Rõ dàng khi sử dụng vòng tròn năng lượng xử lý bài toán đơn giản hơn, đặc biệt là tìm pha dao động và tần số góc. Để thấy rõ hơn ta xét thêm một ví dụ trong đề thi THPT Quốc gia năm 2014:”, cô Thủy cho biết. 

 


Để tìm biên độ ta dùng công thức:

 


 

Vậy đáp án ở đây là D.

“Ta thấy khi dùng vòng tròn năng lượng tính toán trở nên đơn giản, trực quan, nhanh gọn, phù hợp với hình thức thi trắc nghiệm, giúp cho các em học sinh có nhiều thời gian hơn để giải các câu vận dụng cao”, cô Thủy chia sẻ.

(Theo báo Giáo dục & Thời đại).


Giới Thiệu STU