Mã Trường

Mã Trường
photo-202

Nghiên Cứu Khoa Học

Gần 700 triệu USD xây dựng Trung tâm vũ trụ Việt Nam

Cập nhật 19/09/2012 - 04:05:51 PM (GMT+7)

Sáng 19.9, tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc (Hà Nội) đã diễn ra lễ khởi công xây dựng Trung tâm Vũ trụ VN - được đánh giá là trung tâm vũ trụ hàng đầu Đông Nam Á.

Gần 700 triệu USD xây dựng Trung tâm vũ trụ Việt Nam

Trung tâm Vũ trụ Việt Nam trong tương lai.

Được xây dựng trên diện tích rộng gần 9ha nằm trong khuôn viên Khu công nghệ cao Hòa Lạc, Dự án Trung tâm Vũ trụ VN được đầu tư với tổng nguồn vốn 54,4 tỉ yên (tương đương gần 700 triệu USD), trong đó nguồn vốn ưu đãi ODA của Chính phủ Nhật Bản chiếm 46,5 tỉ yên và vốn đối ứng của Chính phủ VN là 1.774 tỉ đồng. Đơn vị triển khai thực hiện và tiếp nhận dự án trọng điểm quốc gia này là Trung tâm Vệ tinh Quốc gia trực thuộc Viện Khoa học và Công nghệ VN .

Khi hoàn thành (năm 2020), Trung tâm Vũ trụ VN sẽ đảm trách những công việc quan trọng gồm: Làm chủ công nghệ, tự thiết kế, lắp ráp thử nghiệm, điều khiển vệ tinh nhỏ quan sát trái đất, lãnh thổ VN trong mọi điều kiện thời tiết bằng công nghệ rađa hiện đại; xây dựng và xử lý các dữ liệu vệ tinh phục vụ giám sát và cảnh báo sớm thiên tai, các thảm họa môi trường; dự báo sớm sản lượng nông nghiệp, nguồn lợi hải sản, cập nhật hệ thống bản đồ điện tử cho quản lý và quy hoạch đất đai; nghiên cứu và phòng, chống biến đổi khí hậu toàn cầu.

Khởi công Trung tâm Vũ trụ Việt Nam. Ảnh: Tân Trường

Dự án được đầu tư đồng bộ thành 3 phần: Xây dựng hạ tầng kỹ thuật và trang thiết bị, trung tâm lắp ráp, tích hợp thử nghiệm vệ tinh nhỏ, trạm thu nhận tín hiệu vệ tinh, trung tâm nghiên cứu triển khai, trung tâm giáo dục và đào tạo, bảo tàng vũ trụ, đài thiên văn; tiếp nhận và tự chế tạo vệ tinh nhỏ quan sát trái đất; đào tạo khoảng 350 nhà khoa học, chuyên gia quản lý có trình độ cao trong lĩnh vực công nghệ vũ trụ.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Văn Lạng khẳng định: “VN có thể xây dựng được ngành công nghiệp vũ trụ hàng đầu khu vực. Trung tâm vũ trụ ra đời sẽ giúp VN giảm thiểu tổn thất hàng năm từ 1 - 1,5 tỉ USD, bởi chúng ta sẽ được cảnh báo sớm tình hình biến động của khí hậu, thời tiết”.

Đại sứ Nhật Bản tại VN - ông Yasuaki Tanizaki - bày tỏ sự vui mừng trước việc Dự án xây dựng Trung tâm Vũ trụ VN đã có bước khởi động đầu tiên. Ông cho biết: Nhật Bản là một đất nước luôn phải gánh chịu những tổn thất và hậu quả của thiên tai như động đất, sóng thần… Bởi vậy, Chính phủ Nhật Bản luôn mong muốn được giúp đỡ đất nước VN - quốc gia được đánh giá là một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu toàn cầu, trong việc quản lý và cảnh báo thiên tai bằng vệ tinh quan sát trái đất.

Đại sứ Nhật Bản cho rằng, việc xây dựng Trung tâm Vũ trụ VN cũng đem lại sự phát triển hơn nữa cho Khu công nghệ cao Hòa Lạc - một khu vực trọng điểm phát triển công nghệ cao của VN. Đây cũng là nơi nhiều Cty, DN Nhật Bản lựa chọn đầu tư. Đến nay, tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc đã có 3 Cty Nhật Bản đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất.

Tân Trường - H.U.Y


Giới Thiệu STU