Mã Trường

Mã Trường
photo-202

Nghiên Cứu Khoa Học

Tổng bí thư: 'Khoa học đạt kết quả đáng tự hào'

Cập nhật 11/09/2012 - 09:36:52 AM (GMT+7)

Hôm nay Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng làm việc với Bộ Khoa học và Công nghệ, xem xét việc thực hiện nghị quyết của đảng và Đề án Phát triển khoa học công nghệ sẽ trình Hội nghị Trung ương tới đây.

 

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: Hương Thu.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Quân báo cáo tình hình phát triển ngành khoa học công nghệ thời gian qua. Theo đó, nhiều kết quả nghiên cứu đã được ứng dụng vào đời sống, sản xuất, kinh doanh, đem lại hiệu quả kinh tế lớn như giàn khoan tự nâng 90 m nước.

Theo Bộ trưởng Quân, nhờ khoa học công nghệ mà Việt Nam tự thiết kế, chế tạo thành công máy biến áp điện lực 3 pha 500 kV với chất lượng tương đương châu Âu. Đồng thời, những năm qua, các nhà nghiên cứu nước ta đã làm chủ công nghệ và sản xuất được các chip bán dẫn, thẻ và đầu đọc có khả năng ứng dụng cao.

Việc các bác sĩ bệnh viện Nhi Trung ước đã nghiên cứu sử dụng tế bào gốc từ tủy xương điều trị thành công bệnh nhân được chuẩn đoán là Ly thượng bì bọng nước bẩm sinh - một căn bệnh nguy hiểm đối với trẻ em và tỷ lệ tử vong cao cũng là thành tựu đáng chú ý. Sự kiện đã đưa Việt Nam trở thành một trong số ít quốc gia thành công trong công nghệ này.

Bên cạnh thành tựu, Bộ trưởng Nguyễn Quân cũng nêu lên hạn chế như khoa học và công nghệ chưa thật sự trở thành động lực then chốt cho phát triển kinh tế - xã hội, tiềm lực khoa học phát triển còn chậm, thị trường khoa học công nghệ còn sơ khai, chậm phát triển.

Sau khi ý kiến thảo luận của các Bộ, ngành và nhà khoa học, Tổng bí thư đánh giá cao thành tựu mà khoa học công nghệ đạt được. "Mặc dù trong trong điều kiện nền kinh tế khó khăn, số tiền đầu tư có hạn, nhưng khoa học công nghệ có nhiều kết quả đáng tự hào", Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nói.

Ông Trọng cho biết, trước đây, dân số ít, ruộng nhiều, nhưng quanh năm người dân chịu đói, lo từng bữa cơm. Bây giờ dân đông hơn, gần 87 triệu người, ruộng đất cũng thu hẹp dần do quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nhưng người nông dân làm đủ ăn, thậm chí xuất khẩu 7 triệu tấn gạo mỗi năm.

Tổng bí thư đề nghị Bộ Khoa học công nghệ cần khắc phục hạn chế tồn tại trong thời gian qua. Ông cũng đề nghị thời gian tới cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hơn nữa nhận thức tư duy về khoa học công nghệ trong điều kiện mới.

"Từ Đại hội III của Đảng đã nói Việt Nam đi lên Chủ Nghĩa Xã Hội bằng 3 cuộc cách mạng, trong đó cách mạng khoa học công nghệ là then chốt. Sau này các nghị quyết cũng nói rằng phát triển khoa học công nghệ cùng giáo dục là quốc sách hàng đầu, là động lực nền tảng cho công nghiệp hóa, hiện đại hóa", ông Trọng nói thêm.

Tổng bí thư yêu cầu đổi mới hệ thống tổ chức nghiên cứu triển khai thực hiện khoa học công nghệ, xây dựng bồi dưỡng nhân tài, không để lãng phí chất xám.

Nhân dịp chuyến thăm, Tổng bí thư cùng Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và Bộ trưởng Nguyễn Quân cùng trồng cây trong trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ.

Ảnh: Hương Thu
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trồng cây đa trong trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ. Ảnh: Hương Thu.

Hương Thu


Giới Thiệu STU