Mã Trường

Mã Trường
photo-202

Tin Tức Các Báo

Nhiều trường sẽ từ chối thí sinh thi nhờ?

Cập nhật 25/02/2011 - 09:06:22 AM (GMT+7)
Kỳ thi tuyển sinh năm 2011 sẽ vẫn thực hiện theo phương thức “3 chung”. Tuy nhiên, có không ít vấn đề nảy sinh từ “3 chung” mà lãnh đạo nhiều trường đang đề nghị bộ sớm xem xét xử lý.

Ngại xử lý giấy báo kết quả thi

Thông tin mới đây cho biết, năm nay Trường ĐH Bách khoa Hà Nội đã quyết định không nhận thí sinh thi nhờ. Lãnh đạo nhà trường cho biết, chỉ nhận hồ sơ và tổ chức thi cho những thí sinh dự thi vào trường.

Sở dĩ có chuyện “từ chối” thí sinh thi nhờ như vậy bởi vì sau một thời gian tổ chức, nhiều trường đã cảm thấy “phiền phức” khi phải gánh đối tượng này. Ông Hoàng Văn Châu - Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương - cho rằng: “Những trường tổ chức thi rất vất vả sau khi có điểm thi phải mất nhiều thời gian lọc hồ sơ của thí sinh thi nhờ gửi giấy báo cho trường thí sinh đăng ký”. Do vậy, ông Châu đề nghị bộ xem xét quy định gửi giấy báo kết quả thí sinh thi nhờ về từng sở GDĐT thay như về từng trường như hiện nay.

Ông Hoàng Văn Thi - Trường ĐH Hồng Đức - cũng đề nghị bộ sửa đổi quy định để các trường tổ chức thi gửi giấy báo điểm cho thí sinh thi nhờ về sở GDĐT, tránh tình trạng gửi cho các trường không tổ chức thi để các trường tiện xét tuyển NV2, NV3.

Về vấn đề này, ông Ngô Kim Khôi - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GDĐT - cho biết: “Theo quy chế, thí sinh có NV1 học tại trường không tổ chức thi, trường tổ chức thi có nhiệm vụ in và gửi giấy báo dự thi, coi thi, chấm thi nhưng không xét tuyển trong đợt 1”. Ngoài ra, chức năng của sở GDĐT khó có thể đảm đương thêm nhiệm vụ này.

Sẽ có quy chế thi trắc nghiệm

Sau 6 năm áp dụng phương thức thi trắc nghiệm, sang đến kỳ tuyển sinh năm 2011 này, rất nhiều lãnh đạo các trường ĐH, CĐ kiến nghị bộ cần ban hành quy chế thi trắc nghiệm. Ông Đinh Xuân Mạnh - Phó Hiệu trưởng ĐH Hàng hải - cho biết, mỗi kỳ tuyển sinh trường phải tự soạn quy chế riêng cho môn thi trắc nghiệm nên rất khó khăn. Còn theo ông Nguyễn Văn Bảng - Phó Hiệu trưởng ĐH Đồng Tháp - nhận xét thì theo quy trình hiện nay đề thi của môn trắc nghiệm được giao cho cán bộ coi thi sớm hơn đề thi của môn tự luận khoảng 60 phút. Việc này gây khó khăn cho công tác an ninh và bảo mật đề thi.

Trước những ý kiến này, ông Trần Văn Nghĩa - Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GDĐT) - cho biết, sẽ sớm nghiên cứu quy chế về thi trắc nghiệm, nhưng theo hướng quy chế chỉ nêu những vẫn đề chung, vẫn phải có hướng dẫn chi tiết kèm theo để tránh những sai sót có thể xảy ra, gây thiệt hại cho thí sinh.

Về quy trình thời gian biểu của các môn thi tự luận và trắc nghiệm, bộ sẽ xem xét điểm nào thống nhất được sẽ thực hiện, tuy nhiên do đặc thù của mỗi phương thức thi nên có những điểm không thể thống nhất được, vì vậy vẫn sẽ có những khác biệt và chênh lệch.

(Theo laodong.com)


Giới Thiệu STU
Tin Nổi Bật