Mã Trường

Mã Trường

Truyền Thống

Diễn văn khai mạc Lễ kỷ niệm "79 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh"

Cập nhật 08/04/2010 - 09:49:31 AM (GMT+7)
Kính thưa: TS. Trương Quang Mùi – Chủ tịch HĐQT, Bí thư Đảng Ủy Trường. Kính thưa: TS. Trần Hồi Sinh – Phó Hiệu Trưởng nhà Trường. Kính thưa: Quí vị đại biểu, quý Thầy (cô) đại diện các khoa phòng, ban trong trường. Thưa các đồng chí cán bộ Đoàn – Hội, cùng toàn thể các bạn đoàn viên thanh niên thân mến!. Hôm nay, chúng ta cùng họp mặt để long trọng tổ chức kỷ niệm 79 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong những ngày cao điểm cuối cùng của Tháng thanh niên – Tháng tuổi trẻ hành động vì Môi Trường.

Thay mặt Ban Chấp hành Đoàn trường, tôi nhiệt liệt chào mừng và chúc sức khỏe các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy, Ban Giám hiệu, các vị đại biểu khách quý; chúc mừng 23 gương mặt Cán bộ Đoàn tiêu biểu được trao tặng giải thưởng 26/03; xin gửi đến toàn thể cán bộ, đoàn viên thanh niên trong trường những tình cảm thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Kính thưa các đồng chí đại biểu

Thưa các đồng chí và các bạn,

79 năm qua là chặng đường lịch sử vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Ra đời và trưởng thành qua các giai đoạn thăng trầm của cách mạng, được Đảng và Bác Hồ kính yêu trực tiếp tổ chức, giáo dục và rèn luyện, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã động viện lớp lớp các thế hệ trẻ Việt Nam không ngại gian khổ, hy sinh cống hiến xuất sắc cho sự nghiệp cách mạng, bồi đắp nên truyền thống vẻ vang của Đoàn và Tuổi Trẻ. Đó là truyền thống yêu nước nồng nàn, trung thành tuyệt đối với Đảng, gắn bó sống còn với lợi ích dân tộc, với nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa; truyền thống xung kích cách mạng, xung phong tình nguyện; truyền thống hiếu học, ham tìm tòi hiểu biết; truyền thống đoàn kết nhất trí, yêu thương giúp đỡ lẫn nhau. Trách nhiệm của chúng ta là phải viết tiếp trang sử vẻ vang ấy bằng tất cả tình cảm và trách nhiệm của thế hệ trẻ với việc trân trọng, giữ gìn và phát huy truyền thống của Đoàn thanh niên và lớp thanh niên Việt Nam.

Bước vào giai đoạn mới, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đang đứng trước nhiều đòi hỏi bức bách từ thanh niên, công tác thanh niên, công tác Đoàn và phong trào thanh niên. Làm thế nào để Đoàn thực hiện hiệu quả chức năng Trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên; làm thế nào để xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng; làm thế nào để vận động, tập hợp phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, thực hiện sứ mệnh rường cột của nước nhà, nhân tố quyết định sự thành bại của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; làm thế nào để Đoàn thực sự là người bạn tin cậy của thanh niên, nơi chia sẻ tâm tư, nguyện vọng, dẫn dắt thanh niên vượt quan những khó khăn trong giải quyết các nhu cầu chính đáng và bồi dưỡng niềm tin hướng đến tương lai. Tìm lời giải cho những câu hỏi ấy cũng chính là quá trình Đoàn TNCS Hồ Chí Minh không ngừng đổi mới, tham mưu tổ chức đưa Nghị quyết 25 về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ cộng nghiệp hóa, hiện đại hóa” và triển khai Nghị quyết đại hội Đoàn toàn quốc lần IX vào cuộc sống.

Kết quả công tác năm học 2008 – 2009, năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn trường lần thứ V (2009 - 2012), Đoàn trường được phân loại Xuất sắc đứng thứ 2 trong cụm thi đua số 3 được Trung Ương Đoàn, UBND TP tặng Bằng khen. Song song với đó kết quả hoạt động Mùa Hè xanh 2009, Tháng thanh niên 2010 cho thấy phong trào thanh niên tiếp tục phát triển, có nhiều khởi sắc với những hoạt động sôi nổi, thiết thực và hiệu quả. Niềm tin đó, kết quả đó tiếp tục được phát huy nếu như chúng ta có nhiều sáng kiến, có nhiều chương trình tổ chức giáo dục và phát huy thanh niên.

Muốn vậy, mỗi cơ sở Đoàn phải đa dạng hóa các hình thức giáo dục góp phần để mỗi bạn trẻ biết sống đẹp, sống có ích vi cộng đồng và xã hội. Tổ chức thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác”, tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và việc làm của mỗi đoàn viên, thanh niên; chú trọng phát hiện, xây dựng, tuyên dương các tập thể, cá nhân điển hình; tổ chức nhân rộng, để các điển hình tỏa sáng trong các tập thể thanh niên, đem đến cho nhiều bạn trẻ niềm lạc quan, tin yêu vào cuộc sống.

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh sẽ không ngừng đổi mới và nâng chất các phong trào hành động cách mạng, góp phần đáp ứng nhu cầu, lợi ích chính đáng của thanh niên, vì sự tiến bộ của thanh niên, vì sự phát triển của đất nước. làm được điều đó, các cấp bộ Đoàn cần tiếp tục cụ thể hóa và thực hiện có hiệu quả, thiết thực hai phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”. Qua đó hỗ trợ thanh niên học tập, nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ; tư vấn hướng nghiệp, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần; đồng thời tạo môi trường để thanh niên phát huy tiềm năng của mình. Với tinh thần xung phong tình nguyện, Đoàn tổ chức cho thanh niên tích cực tham gia các chương trình phát triển kinh tế - xã hội; chủ động đảm nhận thực hiện các việc khó, việc mới, các công trình, phần việc thanh niên; đi đầu thực hiện chương trình xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn, kiên có hóa trường học; cổ vũ tri thức trẻ tình nguyện tham gia phát triển nông thôn, miền núi.

Để đáp ứng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới, chúng ta ra sức xây dựng, nâng cao chất lượng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, xứng đáng với sự phát triển mạnh vẽ và vị trí quan trọng của lực lượng thanh niên. Tập trung nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đoàn, coi trọng thực lực cơ sở, nhất là chi đoàn; nâng cao chất lượng đoàn viên, đặc biệt là chất lượng chính trị, tính tiên phong, gương mẫu và sức thu hút của người đoàn viên với thanh niên. Thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ Đoàn cơ sở có vị trí và vai trò quan trọng, là người gần gũi với thanh niên, là cầu nối giữa đoàn với thanh niên.

Kính thưa các đồng chí đại biểu

Thưa các đồng chí và các bạn,

Để ghi nhận những kết quả của đội ngũ Cán bộ Đoàn – Hội cơ sở, Ban Chấp hành Đoàn trường quyết định trao “Giải thưởng 26/3” cấp Trường năm 2010 – phần thưởng cao quý của Đoàn trường cho 23 đồng chí cán bộ Đoàn – Hội xuất sắc, tâm huyết với phong trào, hết mình vì thanh niên. Đó là đồng chí Trần Đức Tài - Bí thư chi đoàn QT 07.6, giải nhất Hội thi phong cách sinh viên 2009, Sinh viên 3 tốt cấp Thành, Giải thưởng sao tháng giêng của TW Hội Sinh viên; đồng chí Nguyễn Hà Phú Thông – Bí thư Đoàn khoa KTCT, với mô hình nhóm học thuật nghiên cứu khoa học; đông chí Đỗ Thị Ngọc Anh – Phó Bí thư Đoàn khoa ĐĐT, Sinh viên 3 tốt cấp Trường nhiều năm liền, đối tượng Đảng với mô hình thành lập quỹ khuyến học tại chi Đoàn, đồng chí Nguyễn Thị Miền - Ủy viên Ban Thư Ký Hội Sinh viên trường, sinh viên vượt khó học giỏi …

Và còn rất nhiều gương mặt tiêu biểu trong đội ngũ Cán bộ Đoàn – Hội cơ sở. Các đồng chí là những tấm gương sáng về ý thức trách nhiệm, lòng nhiệt tình, là người bạn đồng hành của sinh viên, tiêu biểu của đội ngũ cán bộ Đoàn – Hội Trường. Thay mặt Ban Thường vụ Đoàn trường, tôi nhiệt liệt ghi nhận, biểu dương những thành tích của 23 đồng chí Cán bộ ĐOàn – Hội cơ sở xuất sắc đã vinh dự nhận “Giải thưởng 26/3” năm nay.

Kính thưa các đồng chí đại biểu

Thưa các đồng chí và các bạn,

Hôm nay, Kỷ niệm ngày thành lập Đoàn, Tự hào về truyền thống của Đoàn, phát huy kết quả Tháng Thanh niên, chúng ta cùng tham gia góp phần vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của trường năm 2010; từ diễn đàn trọng thể này, Đoàn trường chân thành cảm ơn sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và chăm lo ân cần của Đảng Ủy, Ban Giám hiệu, Ban Chủ nhiệm các khoa; sự tạo điều kiện và hợp tác có hiệu quả của các phòng, ban, doanh nghiệp, công ty, nhà máy; đồng thời mong muốn Đảng ủy – Ban Giám hiệu, Ban chủ nhiệm các khoa, Phòng, Ban tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để Đoàn TN và sinh viên trường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình.

Đoàn TNCS Hồ Chí minh và sinh viên Trường nguyện phát huy truyền thống vẻ vang 79 năm xây dựng và phát triển, đoàn kết, xung kích, sáng tạo góp phần xây dựng nhà trường ngày càng phát triển hơn.

Bằng tất cả sự quyết tâm và niềm tin mãnh liệt chúng ta nhất đính sẽ biến sự kỳ vọng đó thành hiện thực.

Kính chúc các vị đại biểu sức khỏe, các bạn Đoàn viên thanh niên nhiều sức khỏe, luôn lỗ lực sứng danh tuổi trẻ anh hùng của  thành phố anh hùng.

Trân trọng cám ơn.

 

 

 

 

PHÁT BIỂU KHAI MẠC

LỄ KỶ NIỆM 79 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH 26/03/2010

Đ/c Phạm Văn Linh  - Bí thư Đoàn Trường