Mã Trường

Mã Trường

Truyền Thống

Đảng viên trẻ dấn thân để góp sức xây dựng đất nước

Cập nhật 28/01/2010 - 04:47:19 PM (GMT+7)
Những trao đổi thẳng thắn, đa chiều đã biến chương trình gặp gỡ giữa Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM với 80 đảng viên trẻ tiêu biểu được tổ chức vào ngày 27-1 trở thành một cuộc trò chuyện thú vị và cởi mở. Đúng như lời của đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, tại buổi gặp gỡ, đó là những suy nghĩ thể hiện sự tâm huyết và trách nhiệm của những đảng viên trẻ trước cộng đồng.

Lý tưởng và niềm tin

Đảng viên trẻ Phạm Văn Linh (ĐH Công nghệ Sài Gòn) cho rằng: Hiện nay, nhiều trí thức trẻ không muốn vào Đảng dù đây là đội ngũ quan trọng trong công cuộc phát triển đất nước. Nhiều bạn trẻ học ở nước ngoài không muốn về nước để cống hiến mà ở lại làm việc với tiền lương cao hơn. Nguyên nhân một phần là do những bạn trẻ đó quen lối sống của thanh niên các nước là “làm theo ý thích” thay vì chọn cách sống “cống hiến”.

Để giải bài toán trên, Đảng và Nhà nước cần phải có chủ trương xây dựng một lớp thanh niên yêu nước cũng như có chính sách thu hút nhân tài. Linh lập luận: “Đa số thanh niên nói chung là yêu nước và muốn được cống hiến hết mình. Không ít bạn trẻ mong muốn được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Tuy nhiên, có một sự thật là bản thân vai trò của không ít đảng viên trong mắt một số thanh niên vẫn chưa thực sự “sáng”. Thanh niên sẽ thiếu niềm tin nếu Đảng không tự xây dựng và chỉnh đốn tổ chức của mình, tự loại bỏ những “con sâu” để hoàn thiện…”. Linh còn nêu một thực trạng ở các trường học khi tổ chức Đoàn chưa chú trọng vào phát triển Đảng mà chỉ chú tâm vào tổ chức các phong trào…

 

Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải gặp gỡ đảng viên trẻ. Ảnh: Việt Dũng

Cũng nói đến vai trò của tổ chức Đảng trong thanh niên, anh Đinh Hồng Vân (ĐH Ngoại ngữ Tin học TPHCM) kể: “Mới đây, trường tổ chức một buổi đối thoại với sinh viên về chủ đề “Đảng viên trẻ phải làm gì để Đảng trong sạch vững mạnh?”. Qua đối thoại, có nhiều sinh viên quan tâm đến Đảng và thể hiện sự quan tâm đó bằng nhiều hiến kế giải pháp nhưng có một bộ phận sinh viên khác thờ ơ, đứng ngoài cuộc… Thực tế đó cho thấy, cách tiếp cận của Đảng đến với thanh niên dường như còn có khoảng cách”.

 

Phó Bí thư Đoàn ĐH Kinh tế TPHCM Trần Đại Nghĩa lại nêu một vấn đề khác đó là việc sinh hoạt của chính đảng viên trẻ tại trường học còn mang tính hình thức. Từ đó nảy sinh tâm lý bị ràng buộc, ngại va chạm dẫn đến công tác tự phê bình và phê bình trong đảng viên trẻ còn yếu.

Thầy giáo Nguyễn Văn Cải (huyện Củ Chi) thẳng thắn: “Lãnh đạo TP còn băn khoăn và trăn trở điều gì với đội ngũ đảng viên trẻ hiện nay và cần chúng tôi chung sức cùng TP giải quyết những vấn đề gì?”.

Đồng chí Phạm Phương Thảo, Chủ tịch HĐND TPHCM cho rằng, lãnh đạo TPHCM luôn đặt niềm tin vào giới trẻ, đặc biệt là những đảng viên trẻ. “Chúng tôi quan tâm đến lý tưởng, tài năng và nhân cách của các bạn. Tôi nghĩ, tổ chức Đoàn phải là nơi phát hiện, khơi dậy tài năng, lý tưởng của các bạn để góp phần xây dựng TP. Tôi hy vọng các đảng viên trẻ sẽ là thành phần nòng cốt góp phần xây dựng Đảng ta trong sạch, vững mạnh” - đồng chí Phạm Phương Thảo nhấn mạnh.

Nói về lý tưởng, về niềm tin vào Đảng của đảng viên trẻ, đồng chí Lê Hữu Đức, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, cho rằng: Với một đảng viên, dù ở bất kỳ cương vị nào đều cần phải có lý tưởng và niềm tin vào Đảng. Đồng chí nhắn nhủ: “Hãy sống và cống hiến nhiều hơn, đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta mà nên hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc”.

Trăn trở cùng đất nước

Không chỉ trăn trở với việc làm thế nào để xây dựng Đảng thật sự vững mạnh, để đảng viên trẻ được góp sức xây dựng TP, nhiều ý kiến của đảng viên trẻ tại buổi gặp gỡ còn thể hiện sự trăn trở với những vấn đề tồn tại của TP và đất nước.

 

Hãy dấn thân...

Chủ tịch HĐND TPHCM Phạm Phương Thảo cho rằng: Các bạn đảng viên trẻ hãy là nòng cốt để xây dựng và phát triển nhân cách trong thanh niên, biết khuyến khích. Hãy chung tay cùng lãnh đạo TP tạo nguồn nhân lực trẻ, lực lượng lao động trẻ giàu trí tuệ. Tôi hy vọng các bạn hãy dấn thân hơn với tinh thần vì dân để phục vụ dân ngày càng tốt hơn. Tôi mong đội ngũ đảng viên trẻ hãy làm thế nào để phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Vấn đề “nóng” được nhiều đảng viên trẻ quan tâm nhất là công tác giáo dục chính trị cho lực lượng giảng viên, sinh viên. Chị Trần Thị Nguyệt Sương (giảng viên ĐH Tôn Đức Thắng) nêu một thực trạng khi nhiều trường ĐH chỉ chú trọng tiêu chuẩn kiến thức mà chưa quan tâm đến phẩm chất chính trị của giảng viên trẻ khi tuyển dụng.

 

Chị Sương cho rằng: “Đội ngũ giáo viên, giảng viên trẻ hiện nay phần lớn tâm huyết với nghề nhưng những phẩm chất về chính trị như thái độ, trách nhiệm với công việc hay hoài bão, lý tưởng sống thì không thể một sớm một chiều có được mà phải qua một quá trình rèn luyện lâu dài”.

Chị Nguyễn Thanh Vân (Quận đoàn 12) lý giải, ngay từ trên ghế nhà trường, chỉ với mấy chục tiết học về chủ nghĩa Mác - Lênin thì chưa đủ “thấm” với học sinh, sinh viên. Liên quan đến vấn đề này, chị Lê Thị Ngọc Mai (Nhạc viện TPHCM) kể, khi học tiết học do một giảng viên từng tu nghiệp ở nước ngoài giảng, chị đã mạnh dạn phản đối vì vị giảng viên này thể hiện sự “lai căng”, không nêu cao bản sắc văn hóa dân tộc trong giảng dạy. Chị Mai bức xúc: Hiện nay, không thiếu những giảng viên trẻ từng học ở nước ngoài nhưng nhận thức chính trị còn non kém…

Tìm “kênh” thông tin chính thống cho thanh niên là điều mà đảng viên trẻ Nguyễn Văn Thanh (Đoàn cơ quan Thành Đoàn TPHCM) trăn trở. Anh cho rằng, lãnh đạo TP, sở ngành cần tạo điều kiện để những người làm công tác truyền thông chủ động tiếp cận đưa thông tin nhanh và chính xác đến giới trẻ. Làm được điều này sẽ giúp thanh niên có cái nhìn chính xác hơn trước những luồng thông tin đa chiều trên mạng. Anh Nguyễn Trần Ngọc Phương (ĐH Kỹ thuật công nghệ TPHCM) cũng đề xuất lãnh đạo TP và Trung ương nên có khuyến cáo với những thanh niên, đặc biệt là đảng viên trẻ nói không với các trang web xấu…

Tại buổi gặp gỡ, đồng chí Nguyễn Văn Đua, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, cho rằng đây là dịp để lãnh đạo TP lắng nghe ý kiến của đảng viên trẻ bày tỏ suy nghĩ, tình cảm, nguyện vọng thể hiện tinh thần trách nhiệm của người cộng sản trẻ tham gia xây dựng Đảng, xây dựng và phát triển TP. “Tôi nghĩ, một đảng viên trẻ hôm nay không chỉ nêu bật được nhận thức của mình trong việc xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh mà còn rèn luyện bản thân, góp phần xây dựng mối quan hệ thân thiết giữa Đảng với dân” - đồng chí đúc kết.

Kết thúc buổi gặp gỡ, đồng chí Lê Thanh Hải, Bí thư Thành ủy TPHCM khẳng định: “Với những nỗ lực của mình, các bạn đảng viên trẻ hôm nay đã khắc họa được chân dung một thế hệ trẻ có động cơ phấn đấu đúng đắn, ý thức rèn luyện, phẩm chất đạo đức tốt, lối sống có văn hóa. Bằng tất cả niềm tin yêu sâu sắc, tôi luôn kỳ vọng về một lớp trẻ vừa hồng, vừa chuyên, mãi mãi xứng đáng là lực lượng xung kích trong việc xây dựng, phát triển và hội nhập của TPHCM anh hùng”.

T.THẢO - T.HỢP (Theo SGGP)