Mã Trường

Mã Trường

Truyền Thống

Tin vào thế hệ sinh viên Việt Nam hôm nay

Cập nhật 11/12/2009 - 04:38:20 PM (GMT+7)
Chúng tôi vừa nhận được bức thư của chú Nguyễn Văn Long, sinh năm 1959, hội viên Hội Cựu chiến binh Việt Nam phường Tân Định, quận 1, TP.HCM. Trong thư, chú viết: “Tuy tuổi đã lớn, cũng không thuộc đối tượng để tham dự, nhưng trước thềm Đại hội Hội sinh viên Việt Nam TP.HCM lần IV này, tôi rất phấn khởi và xin được phép để nêu lên những tâm tư, tình cảm nhằm chia sẻ, đóng góp với Đại hội Đại biểu Hội sinh viên Việt Nam - Thế hệ tiền đồ của Tổ quốc”.

Tôi thuộc tầng lớp thanh niên của thế hệ thứ tư - nói theo lời của cố thủ tướng Võ Văn Kiệt đã ưu ái trao tặng. Trước đây một thời, tôi và các bạn cùng trang lứa với ngày hai buổi đến trường để ươm mầm, nuôi dưỡng ước mơ được đặt chân vào giảng đường Đại học. Nhưng vì chiến tranh biên giới nên đành tạm gác lại chuyện sách đèn lên đường nhập ngũ theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ Quốc. Giai đoạn ấy, khi miền Nam vừa mới được giải phóng, xã hội còn nhiều ngổn ngang, cực kì khó khăn, thiếu thốn mọi bề, nhưng với lí tưởng: “Đầu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, chúng tôi đã cống hiến hết mình bằng nhiệt huyết của tuổi thanh xuân và hôm nay với tinh thần ấy, tôi không hề dùng cái tâm nhỏ bé, cạn cợt để đem lòng so đo, đố kỵ đến với các bạn, ngược lại tôi viết trang thư này với một tâm huyết tràn đầy lòng ngưỡng mộ cũng như sự khâm phục, trân trọng.  

Bức thư được trang trí rất công phu của chú Nguyễn Văn Long 

Các bạn đã và đang vượt qua rất nhiều khó khăn trong cuộc sống đời thường biến bài học trên giảng đường thành những cống hiến có giá trị thực tiễn cho xã hội, điển hình như hiến kế cho Nhà nước trong điều hành giao thông, cảnh quan đô thị, cũng như cải thiện môi trường, khí hậu… Những tấm huy chương, giải thưởng ở các kỳ thi quốc tế, những mô hình sáng tạo trong khoa học, kỹ thuật trong giải thưởng Eureka đầy ấn tượng, mang tính thuyết phục cao đã đi vào cuộc sống, lan tỏa đến cả thế giới. 

Thế nhưng, có điều làm tôi luôn băn khoăn, trăn trở đến day dứt về cán cân Tài - Đức sao cho “tương đối” song toàn. Tôi muốn đề cập đến yêu cầu vừa “Hồng” vừa “Chuyên” mà Chủ tịch Hồ Chí Minh vô vàn kính yêu nặng lòng với thế hệ thanh niên Việt Nam trong di huấn trước lúc đi xa mà Người đã để lại, theo tôi vẫn còn sáng mãi một giá trị nhất định trong giai đoạn hiện nay, hy vọng sẽ có và luôn có trong chương trình làm việc, trọng tâm vẫn là hành động xuyên suốt ở từng nhiệm kì một. Phải chăng đó là một công cụ, một vũ khí sắc bén nhất dùng để tôi luyện ý chí, nghị lực cũng như đạo đức cho sinh viên trong thời kì hội nhập với thế giới. Chính bản thân tôi đã nhìn thấy đâu đó vẫn còn một bộ phận nhỏ không ít các bạn bị lâm vào “hội chứng” sống buông thả, cầu toàn để hưởng thụ, dần dà nhiễm nặng “độc tố” chủ nghĩa thực dụng, quay lưng xa rời lí tưởng, đạo đức chân chính, lấy đà tốt nghiệp làm đà tiến thân nhìn về danh vọng nhiều hơn là tâm nguyện cống hiến, phục vụ cho tổ Quốc.  

Nhưng không phải vì thế làm tôi bi quan, tôi luôn tin chắc một điều tin rất vững chắc với bản lĩnh, trí tuệ, cùng với tính năng động đầy sáng tạo của thế hệ sinh viên Việt Nam hôm nay luôn sẽ giàu mạnh và hạnh phúc hơn, đủ sức, đủ tầm để hướng về một tương lai sáng lạn sánh vai với các cường quốc năm châu. Do vậy hãy nỗ lực cố gắng nhiều hơn nữa hỡi các bạn sinh viên Việt Nam! 

Tôi chân thành kính chúc Quý Đại biểu sức khỏe được dồi dào, thành đạt và hạnh phúc để lãnh đạo thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị, giáo dục mà Đảng và Nhà nước đã tin yêu giao phó. Trân trọng kính chúc đại hội sinh viên Việt Nam TP.HCM lần IV gặt hái được nhiều thành công - thắng lợi mở đầu cho một mùa xuân bằng nhiều kỳ tích để kính dâng lên bác Hồ vĩ đại và mừng Đảng quang vinh tròn 80 tuổi. 

Trân trọng kính chào đoàn kết và quyết thắng!

NGUYỄN VĂN LONG 

Mời tham gia cuộc thi viết “Thư gửi Đại hội Hội Sinh viên TP.HCM lần IV”

 

Thư gửi Đại hội Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM lần IV là cuộc thi viết dành cho Cán bộ, hội viên, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp trên địa bàn TP.HCM. Cuộc thi nhằm phản ánh nguyện vọng, hoài bão của sinh viên, đồng thời tập hợp trí tuệ, tình cảm của sinh viên gửi tới Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM lần IV (2010 - 2015), qua đó đóng góp ý kiến, hiến kế nội dung, đề xuất giải pháp cho công tác Hội và phong trào sinh viên giai đoạn 2010 - 2015.

Mời các bạn tích cực tham gia. Xin vui lòng xem thể lệ cuộc thi tại đây.