Mã Trường

Mã Trường

Truyền Thống

Một cuốn sách rất cần cho tuổi trẻ: "Lý Tự Trọng - sống mãi tên Anh"

Cập nhật 22/11/2009 - 10:17:56 AM (GMT+7)
Lý Tự Trọng - một trong tám thành viên thanh niên Cộng sản thuộc lớp đầu tiên đã cống hiến, hy sinh cả một đời mình cho lý tưởng của Đảng và của Đoàn. Nhân kỷ niệm lần thứ 95 ngày sinh của Anh (1914 - 2009) Nhà xuất bản Thanh Niên trân trọng giới thiệu cuốn sách: "Lý Tự Trọng - sống mãi tên Anh" nhằm phục vụ đợt sinh hoạt chính trị lớn trong tuổi trẻ cả nước.

Lý Tự Trọng là con một gia đình cách mạng quê ở Hà Tĩnh. Anh sinh ở Thái Lan. Đến năm 1928, anh được Tổng bộ Hội Việt Nam Cách mạng thanh niên đưa sang Quảng Châu (Trung Quốc) học tập. Năm 1929 anh được cử về nước hoạt động. Tại Sài Gòn, với vai trò là người liên lạc cho Xử uỷ Nam Kỳ và Trung ương Đảng lúc đó đóng ở Sài Gòn - Chợ Lớn. Là một thanh niên nhanh trí, thông minh và quả cảm nên đã thoát được nhiều cuộc vây ráp, bắt bớ của kẻ địch, bảo vệ anh toàn tài liệu của Đảng.
Ngày 8 - 2 - 1931, trong buổi kỉ niệm một năm cuộc khởi nghĩa Yên Bái, tên thanh tra mật thám Lơ-giơ-răng lao tới để bắt người diễn thuyết. Không lưỡng lự anh rút súng bắn chết tên mật thám tàn ác khét tiếng. Lý Tự Trọng bị địch bắt và tra tấn hết sức dã man, tàn bạo. Không khuất phục được anh, kẻ địch đã sát hại anh vào sáng sớm ngày 21 - 11 - 1931. Anh ra đi để lại câu nói bất hủ: "con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng, không thể có con đường nào khác."
Qua những trang viết hết sức sinh động với nhiều tư liệu chính xác, tin cậy, nhà văn, nhà sử học Văn Tùng đã khắc hoạ một cách đậm nét người anh hùng trẻ tuổi - Lý Tự Trọng đã cống hiến và hy sinh cả cuộc đời thanh xuân của mình cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của Đoàn.
Chính vì vậy cuốn sách có ý nghĩa giáo dục cho lớp lớp thanh thiếu niên nước ta về lý tưởng, lẽ sống cũng như niềm tin đối với sự nghiệp cách mạng. Khẳng định một điều thế hệ trẻ hôm nay và mai sau sẽ kế tục nối tiếp truyền thống cha anh góp phần vào công cuộc đổi mới và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc làm cho dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ văn minh. Vì thế, cuốn sách "Lý Tự Trọng - sống mãi tên Anh" mãi mãi sẽ là cuốn sách gối đầu giường của bao thế hệ thanh niên Việt Nam học tập và noi theo.


Nhà xuất bản Thanh Niên trân trọng giới thiệu cuốn sách trên với bạn đọc cả nước.
Mọi chi tiết vui lòng liên hệ theo địa chỉ: Phòng sản xuất - phát hành NXB Thanh Niên 62 Bà Triệu - Hà Nội.
Điện thoại: (04) 38229413, 39430615,               

(Lê Thanh Hương, NXB Thanh niên)-TT