Mã Trường

Mã Trường

Truyền Thống

Lí tưởng của thanh niên bắt đầu từ những nhu cầu có thật

Cập nhật 21/10/2009 - 03:52:21 PM (GMT+7)
Trải qua gần 80 năm, câu nói của đồng chí Lý Tự Trọng “Con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng, không thể có con đường nào khác” đã trở thành bản tuyên ngôn về lập trường sống và chiến đấu cho mỗi đoàn viên, thanh niên, in đậm trong trái tim các thế hệ thanh niên Việt Nam.

Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của đồng chí Lý Tự Trọng trở thành tấm gương sáng cho các thế hệ đoàn viên, thanh niên noi theo, nguyện sống, chiến đấu cho lí tưởng cách mạng cao đẹp mà Đảng và Bác Hồ đã chọn. 

Kỉ niệm 95 năm ngày sinh đồng chí Lý Tự Trọng (20/10/1914 - 20/10/2009), ngày 20/10/2009, tại trường Đoàn Lý Tự Trọng, Thành Đoàn TP.HCM tổ chức buổi tọa đàm mang tên “Lý tưởng cách mạng của thanh niên trong thời kì đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế”.  

Lí tưởng của thanh niên 

Sự phát triển không ngừng của công nghệ thông tin, của thế giới phẳng trong quá trình toàn cầu hóa đã tạo thêm nhiều cơ hội để nhiều bạn trẻ được học hỏi, giao lưu văn hóa, giao lưu học tập kinh nghiệm với các nước bạn. Sự thay đổi nhanh chóng của bối cảnh xã hội cũng đã làm thay đổi quan điểm, suy nghĩ của nhiều bạn trẻ về hai chữ lí tưởng. 

Các đồng chí lão thành Cách mạng dâng hoa trước tượng đài anh hùng liệt sĩ Lý Tự Trọng sáng 20-10 

Tiến sĩ Hồ Thiệu Hùng - Nguyên Phó ban Tư tưởng Văn hóa Thành ủy nhấn mạnh rằng lí tưởng của thanh niên trong thời đại mới gắn liền với những nhu cầu, với những ước mơ được hiện thực hóa trong đời sống. Đồng chí nói: “Hãy hỏi một thanh niên bình thường xem họ mong muốn thiết tha cái gì, ước mơ gì. Câu trả lời hầu hết sẽ không liên quan gì trực tiếp đến xã hội, đến chính trị mà chỉ liên quan đến bản thân. Đó sẽ là ước mơ có nghề vững, chỗ làm tốt, kiếm ra tiền, gia đình đủ ăn, hạnh phúc… Và hãy hỏi tiếp vậy thì phải làm gì để đạt được ước mơ chính đáng đó thì số đông sẽ lúng túng”.  

Vì vậy, đồng chí Hồ Thiệu Hùng cũng cho rằng kỹ năng cụ thể hóa mục tiêu, lên kế hoạch và bền bỉ thực hiện nó, dám dấn thân bằng hành động cụ thể hằng ngày chính là “chìa khóa” để thực hiện mọi ước mơ. “Một điều cần quan tâm trong giáo dục lý tưởng cho thanh niên là đừng để thanh niên chỉ bàn luận, tán dương những lý tưởng cao xa mà không biết làm gì để đạt đến đó” đồng chí cho biết thêm.

 Tiến sĩ tâm lí Đinh Phương Duy - Phó hiệu trưởng Trường Cán bộ Thành phố cho biết lí tưởng sống của thanh niên bắt đầu từ chính bản thân của mỗi người. Tiến sĩ Đinh Phương Duy cho rằng chính sự trung thực và thái độ trách nhiệm với bản thân sẽ làm cho mỗi bạn trẻ nhận rõ mình hơn, biết cách điều chỉnh lối sống, cách sống để hướng thiện và mang lại điều ích lợi cho mình và cho người khác. 

Tham luận Lý tưởng sống bắt đầu từ chính mình của Tiến sĩ Đinh Phương Duy có đoạn: “Sống có lí tưởng không phải chỉ là nói hoặc thông báo cho người khác biết rằng tôi đang có lí tưởng cao cả, lí tưởng sẽ chỉ cao cả khi những mục tiêu sống tốt đẹp đó được thực hiện hóa trong hành vi, trong công việc, trong việc xây dựng kế hoạch cuộc đời của chính mình. Thanh niên ngày nay xác định lí tưởng sống trên cơ sở điều kiện thực tế của mình, của người và của xã hội”. 

Trong thời gian qua, tổ chức Đoàn - Hội đã có nhiều phong trào, chương trình thiết thực để đồng hành cùng thanh niên trong quá trình lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng cho bản thân và xã hội. Nhiều câu lạc bộ kĩ năng dành cho bạn trẻ được hình thành để giúp thanh niên tự rèn luyện kĩ năng, có thái độ sống tích cực như để từ đó giúp cho bạn trẻ không bị mất phương hướng, không ý thức được mục tiêu cuộc sống. 

Không dừng lại ở các lớp học kĩ năng, trại rèn luyện, đồng chí Phạm Chánh Trực - nguyên Bí thư Thành Đoàn đề nghị cần xây dựng một đô thị Internet để phục vụ thanh niên theo yêu cầu phát triển từng cơ sở, từng địa phương, đơn vị; đón nhận mọi nguồn lực trong và ngoài nước, tiếp thu có chọn lọc những sáng kiến trong nước và quốc tế để phục vụ mọi tổ chức và cá nhân có mong muốn tham gia xây dựng thành phố và đất nước.  

Sự phát triển không ngừng của kinh tế, đời sống, khoa học công nghệ đòi hỏi mỗi bạn trẻ phải biết cách học hỏi, tồn tại và phát triển và thường xuyên trau dồi lí tưởng cách mạng, lòng yêu nước khi Tổ quốc cần. Bởi trong vô vàn những lí tưởng thì lí tưởng cách mạng, lí tưởng chính trị luôn là sợi chỉ đỏ xuyên suốt trong mọi hành động, mọi phong trào của thanh niên.  

Hành động của người trẻ 

Bạn Nguyễn Thị Phương Thúy - trường ĐH KHXH &NV TP.HCM cho rằng con đường cách mạng của tuổi trẻ ngày nay là con đường tiến đến tri thức, lao động sáng tạo. “Thanh niên dù ở lứa tuổi nào chỉ cần biết phấn đấu, giữ ngọn lửa nhiệt huyết của tuổi trẻ thì dù bao nhiêu tuổi đời con người vẫn sống đẹp, sống hữu ích cho cộng đồng”, Phương Thúy cho biết. 

 

Công dân trẻ Nguyễn Ngọc Minh Thảo viết trong tham luận tại buổi tọa đàm rằng để đạt được lí tưởng, ước mơ thì mỗi đoàn viên, thanh niên nên tham gia nhiều hơn các lớp học, chuyên đề về cách mạng, nhân rộng các gương điển hình để bạn trẻ cùng nhau học tập, vai trò của tổ chức Đoàn trong việc bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đoàn, Đoàn cũng cần khuyến khích thanh niên tham gia phong trào học tập, nghiên cứu, sáng tạo thể hiện sức trẻ của thanh niên. Và mỗi bạn trẻ cũng luôn tự ý thức được trách nhiệm của mình, vai trò của tuổi trẻ trong sự phát triển của xã hội và đất nước. 

Đồng chí Phan Anh Điền - nguyên Phó Bí thư Thành Đoàn cho rằng: “Thanh niên ngày nay khó khăn hơn nhiều thanh niên ngày xưa. Nếu trong thời chiến, lớp lớp thanh niên ra trận đánh đổi cả xương máu để giành tự do cho đất nước thì ngày nay thanh niên phải ra sức chống nạn tham nhũng, đói nghèo, lạc hậu, chống lại những âm mưu của các thế lực thù địch. Nhiều vấn đề toàn cầu đặt ra để thanh niên đấu tranh, giải quyết”. 

Phát biểu kết thúc buổi tọa đàm, đồng chí Nguyễn Mạnh Cường - Phó Bí thư Thành Đoàn, đúc kết: “Thành Đoàn sẽ luôn đổi mới các phương thức tập hợp thanh niên, xác định và xây dựng những phong trào cụ thể để nâng cao nhận thức trong mỗi thanh niên và tiếp tục chung tay, bền bỉ cùng nhà nước hoàn thành sứ mệnh lịch sử của Đảng, Bác Hồ giao phó là bồi dưỡng đạo đức cách mạng cho thanh niên trong thời kì hội nhập”. 

THIÊN THANH - ảnh: Q.LINH