Mã Trường

Mã Trường

Kỹ Năng

10 năm phong trào tình nguyện tại Bến Tre: Tươi trẻ “thương hiệu” Mùa hè xanh

Cập nhật 11/08/2009 - 12:09:17 PM (GMT+7)
Không quá dài nhưng có lẽ mười năm cũng đủ tạo nên sức trẻ của Mùa hè xanh (MHX) trên quê hương Đồng Khởi. Từ sức sống trẻ ấy, hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ xứ dừa hôm nay đã thêm nhiều đội hình: Kỳ nghỉ hồng, Hành quân xanh, Khăn hồng tình nguyện, Luật gia trẻ...

Chiến dịch đầu tiên có 716 chiến sĩ về 20 xã của ba huyện. 10 năm sau, MHX có mặt ở tất cả 164 xã, phường tại chín huyện, thị trong tỉnh. Riêng TP.HCM mỗi năm đã đưa cả ngàn chiến sĩ là SV các trường ĐH, CĐ đến với MHX Bến Tre. Một hội thảo nhân mười năm phong trào tình nguyện có mặt tại đây vừa được UBND tỉnh tổ chức.

10 năm nhìn lại thuở ban đầu

Rất nhiều kỷ niệm với những ai tham gia chiến dịch những ngày đầu tiên, khi MHX lúc ấy không hẳn đã được ủng hộ hoàn toàn. Ông Trần Công Ngữ - trưởng ban chỉ đạo MHX đầu tiên của tỉnh - nhớ lại: “Nhận được gợi ý của Thành đoàn TP.HCM, chúng tôi vừa vui vừa lo vì cùng lúc đón gần ngàn SV xuống; ăn ở, đi lại, an toàn ra sao”. Còn đơn vị gửi quân đi, nguyên bí thư Thành đoàn TP.HCM Nguyễn Thành Phong (nay là phó bí thư Tỉnh ủy Bến Tre) cho biết năm 2000 đưa SV tình nguyện về Bến Tre, Trà Vinh nhưng cũng chưa hình dung hết những khó khăn phía trước.

Những bỡ ngỡ ban đầu đã thành bài học kinh nghiệm cho các lần tổ chức sau. Thạc sĩ Võ Tấn Thông (ĐH Bách khoa TP.HCM) kể câu chuyện lấy mình và nguyên bí thư Tỉnh đoàn Bến Tre Trần Dương Tuấn (nay là phó chủ tịch HĐND tỉnh) uống thử nguyên ca nước sông vừa được lọc qua hệ thống lọc nước của trường mang xuống địa phương những năm đầu tiên mà không bị đau bụng. Nhờ hệ thống lọc nước với giá 47.000 đồng (năm 2001) này, bà con bớt nỗi lo thiếu nước sạch ăn uống hằng ngày. Những công trình đầu tiên ấy bắt đầu ghi dấu ấn trong lòng bà con.

Trong khi đó, theo phó bí thư Huyện đoàn Ba Tri Lê Văn Huyền, MHX đã làm thay đổi cách nhìn của cộng đồng xã hội ở nông thôn về sức trẻ, nhân tố quan trọng trong việc xây dựng nông thôn mới. “Với MHX, các bạn trẻ địa phương không đợi được gọi mà đã tự nguyện góp tay vào các công trình, hoạt động thiết thực cùng chiến sĩ” - anh Huyền cho biết.

 

Chiến sĩ Trường ĐH Bách khoa TP.HCM cùng bà con địa phương chung tay làm đường bêtông nông thôn tại huyện Thạnh Phú (Bến Tre)

Để chặng đường mới bền vững

Hàng trăm cây cầu, hàng chục ngàn mét đường giao thông nông thôn được bêtông hóa cùng rất nhiều công trình ghi đậm dấu ấn MHX vẫn đang thực hiện tốt vai trò của nó ở nhiều vùng đất xứ dừa mà ai cũng dễ dàng nhận thấy. Quan trọng hơn là thẳng thắn nhìn cả những hạn chế để tìm bước đi cho phong trào những năm tới. Bí thư Tỉnh đoàn Đỗ Thị Thu Thảo nhận định: “Phong trào rộng nhưng chưa sâu và đều khắp, làm tốt tình nguyện ngắn hạn nhưng chưa chú trọng đến hoạt động tình nguyện lâu dài, mô hình đơn điệu”.

Ông Phạm Hữu Thừa - Hội Cựu chiến binh tỉnh - đặt vấn đề: “MHX đã đưa lớp trẻ thị thành về gần với lớp trẻ nông thôn nhưng địa chỉ xanh để lại chưa rõ”. Ông đề xuất: “Nên tập trung xây dựng các công trình, hoạt động của MHX tại một xã, huyện nào đó để có thể trở thành điểm giới thiệu, niềm tự hào của tỉnh với những đoàn khách từ nơi khác về hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ trên xứ dừa”.

Thống kê của ban chỉ huy chiến dịch tỉnh qua các năm cho thấy lực lượng đối ứng là các bạn trẻ, người dân địa phương tại Bến Tre luôn đảm bảo so với nhu cầu. Tuy nhiên, theo phó chủ tịch HĐND tỉnh Trần Dương Tuấn, những kết quả của MHX chỉ có tính chất gây men. Do đó địa phương phải chuẩn bị thật tốt các điều kiện trước khi chiến dịch diễn ra và SV tình nguyện TP.HCM là lực lượng tinh nhuệ cùng thực hiện những dự định có sẵn của địa phương để MHX phát triển lâu dài.

Đây cũng là quan điểm của Thành đoàn TP.HCM ngay từ lần đầu tiên triển khai hoạt động tình nguyện về các tỉnh.

Hơn 109.000 lượt chiến sĩ, người dân tham gia MHX

Đã có gần 21.000 lượt chiến sĩ, hơn 88.000 lượt người dân địa phương, 87 SV nước ngoài cùng tham gia các hoạt động MHX mười năm qua tại Bến Tre. Ngày 11-8, Bến Tre sẽ tổ chức hội quân, chương trình “Nghĩa tình MHX”, lễ kỷ niệm mười năm phong trào tình nguyện. Trong đó, chương trình “Nghĩa tình MHX” sẽ gặp lại những gương mặt gắn bó thân thiết và cũng để cảm ơn sự đóng góp của những đơn vị suốt mười năm qua. Cuộc hội ngộ ngoài các chiến sĩ đã tham gia nhiều mùa chiến dịch, những gia đình nuôi quân nhiều năm còn có các đôi vợ chồng nên duyên từ những ngày tham gia MHX.

Ban tổ chức cho biết sẵn sàng chào đón tất cả chiến sĩ MHX từng có mặt tại mặt trận Bến Tre các năm qua.

Theo TTO