Mã Trường

Mã Trường

Truyền Thống

Hướng về cội nguồn là đạo lý của tuổi trẻ

Cập nhật 27/07/2009 - 05:04:07 PM (GMT+7)
Chiến tranh đã lùi xa nhưng với những người đã xả thân vì độc lâp, tự do của Tổ quốc. Đảng, Nhà nước và nhân dân ta, đặc biệt là thanh thiếu nhi luôn ghi nhớ bằng tình cảm trân trọng, lòng tri ân sâu sắc. Đợt hoạt động "đền ơn đáp nghĩa" kỷ niệm 62 năm ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2009) do Ban Thường vụ Thành Đoàn tổ chức với nhiều hoạt động về nguồn, là một trong những nội dung thể hiện tấm lòng tri ân đối với các anh hùng, liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng.

Hiện nay, cả nước có trên 44.000 Mẹ Việt Nam Anh hùng và rất nhiều gia đình chính sách, người có công với cách mạng được Đảng và Nhà nước dành nhiều sự quan tâm, chăm sóc. Riêng tại TP.HCM, tuổi trẻ thành phố đã thăm nom, phụng dưỡng và tặng quà cho gần 4.000 Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình thương binh - liệt sĩ thông qua các chuyến hành trình về nguồn. Trong đợt hoạt động Đền ơn đáp nghĩa năm nay, Thành Đoàn phối hợp với đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Nhân dân 115, bệnh viện Chợ Rẫy về lại các vùng căn cứ cách mạng tại Củ Chi, Bến Tre để khám, phát thuốc cho người dân nghèo các xã vùng sâu, vùng xa.

Một trong những điểm đến là xã Hương Mỹ (huyện Mỏ Cày, Bến Tre) cách xa thị xã gần 30 km với hơn 14.000 dân sinh sống. Anh Nguyễn Ngọc Tuấn - Bí thư xã Đoàn Hương Mỹ cho biết: “Toàn xã hiện có 9 ấp với trên 500 gia đình chính sách, gia đình thương binh, liệt sĩ, trong đó có 100 gia đình chính sách nghèo nhất xã, đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn về đi lại và công tác chăm sóc sức khỏe”. Để chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống của người dân  nơi đây, Thành Đoàn đã trao tặng 100 phần quà cho các hộ nghèo và khám bệnh cho gần 700 người dân của xã. Những phần quà tuy nhỏ nhưng bà con đã đón nhận bằng cả tấm lòng. Bà Nguyễn Thị Cẩm ở ấp Mỹ Đức năm nay đã hơn 70 tuổi chia sẻ: “Chồng và em chồng của tôi hi sinh trong kháng chiến chống Mỹ, lúc đó tôi chỉ mới 23 tuổi. Mấy chục năm qua ở vậy làm lụng để nuôi con, nuôi cháu. Tụi nó lớn đi làm ăn xa, tôi ở nhà một mình. Không chỉ riêng tôi, nhà nào cũng có người thân hi sinh hết”. Bà nói: “Mỗi lần nghe có đoàn bác sĩ nào đến khám và chữa bệnh, tôi mừng lắm”. Để giúp các em đến trường, Thành Đoàn cũng đã dành tặng 50 bộ sách, 200 quyển tập trắng và 80 cặp học sinh để giúp các em bước vào năm học mới.

Đến với Củ Chi đất thép thành đồng, các anh chị cán bộ Thành Đoàn và các cô chú trong CLB (Câu Lạc bộ) Truyền thống, y, bác sĩ bệnh viện Chợ Rẫy đã đến thăm, khám và phát thuốc cho 350 người dân nghèo xã Trung Lập Hạ. Nơi đây, theo lời kể của chú Ba Nhiệm là căn cứ cách mạng của Khu Đoàn Sài Gòn Gia Định - nơi đã từng nuôi giấu, bảo bọc các chiến sĩ học sinh sinh viên đấu tranh. Xã Trung Lập Hạ có 287 gia đình chính sách và nhiều tấm gương liệt sĩ đã hi sinh. Những kỷ niệm chiến đấu cùng đồng đội, đấu tranh của phong trào học sinh sinh viên đô thị cứ đầy lên trong lời kể, sự hoài niệm của những người đang sống…

Trong đợt hoạt động này, các cơ sở Đoàn, các tổ chức xã hội cũng đã tập trung nhiều nội dung chăm lo cho các gia đình chính sách trên địa bàn thành phố. Đoàn viên, thanh niên quận 1 đã tổ chức lễ dâng hoa, dâng hương, ôn lại truyền thống tại bia tưởng niệm liệt sĩ trong trận đánh tòa Đại sứ Mỹ trong chiến dịch Mậu Thân năm 1968 trên đường Lê Duẩn. Đoàn viên thanh niên quận 3 tổ chức các buổi, giao lưu gặp gỡ con thương binh liệt sĩ vượt khó, học giỏi, trao tặng 15 xe đạp cho thiếu nhi huyện Củ Chi. Bạn trẻ quận 5 dành nhiều thời gian quan tâm chăm lo cho các gia đình chính sách, tặng 1 căn nhà tình thương tại tỉnh Tây Ninh, thăm mẹ Việt Nam Anh hùng tỉnh Bến Tre; vận động nhiều suất học từ nguồn vận động trong Ngày hội “Đổi đồ cũ - Cho bạn và cho người nghèo” dành tặng cho con em các gia đình chính sách. Tại Quận 9, đoàn viên tham gia hành trình thăm Di tích lịch sử nhà tù Côn Đảo, tặng quà gia đình chính sách và con em cô chú từng là tù chính trị Côn Đảo. Huyện Củ Chi tổ chức hội trại giao lưu với các Cựu chiến binh nhân ngày 27/7. Còn các bạn thanh niên huyện Bình Chánh đã đến thăm 21 Mẹ Việt Nam Anh hùng và chỉnh trang bàn thờ liệt sĩ, thay mới 89 khung bằng công nhận Mẹ Việt Nam Anh hùng, bằng liệt sĩ, tổ chức bữa cơm nghĩa tình, trồng rau, quét vôi tường nhà và khám bệnh phát thuốc, tặng quà cho các Mẹ.

Song song với hoạt động chăm lo gia đình chính sách, hơn 6.000 đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động chỉnh trang, thắp hương tưởng niệm 27.500 ngôi mộ liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ thành phố và các nghĩa trang, bia tưởng niệm liệt sĩ tại các quận, huyện. Thực hiện công trình măng non “Vì người bạn Trường Sơn” năm học 2008 - 2009, thiếu nhi thành phố đã quyên góp 3.600 quyển tập trắng, 4.100 bộ sách giáo khoa, gần 6.000 áo trắng, 432 chiếc cặp, hàng trăm đồ dùng học tập, 4.900 tờ báo các loại và 5.000 bộ trò chơi xếp hình gửi tặng các em thiếu nhi vùng sâu, vùng xa miền Trung - Tây Nguyên qua chuyến hành trình Về với Trường Sơn.

Hướng về cội nguồn lịch sử,  tưởng nhớ và tri ân những anh hùng, liệt sĩ đã ngã xuống cho nền độc lập, tự do của Tổ quốc đã, đang và sẽ là đạo lý của tuổi trẻ hôm nay, những người sinh ra và lớn lên trong hòa bình và xây dựng đất nước, những người có trách nhiệm tiếp bước cha anh trong sự nghiệp dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

THIÊN THANH