Code

Code

Study anh Research

Há»c như thế nào, há»c bằng cách nào?...

Update 29/06/2009 - 06:22:46 PM (GMT+7)
Lâu nay, việc há»c và há»c như thế nào để đạt kết quả tốt nhất luôn là ná»—i băn khoăn cá»§a há»c sinh sinh viên, phân tích và lý giải Ä‘iá»u này trong buổi thuyết trình tại trưá»ng ÄH Kinh tế Quốc dân có sá»± đóng góp ý kiến cá»§a rất nhiá»u sinh viên trong việc tìm hiểu và há»c cách Ä‘á»c sách, làm bài tập sáng tạo, phương pháp há»c… nhằm xây dá»±ng má»™t sÆ¡ đồ “Há»c tập sáng tạo để thi tốtâ€.

  Mở đầu, sinh viên tiếp cận phương pháp há»c sáng tạo bằng 3 bài toán đơn giản nhưng phải tư duy “siêu tốc†cá»§a chuyên gia Nguyá»…n Mạnh Hùng, Giám đốc Công ty Thái Hà books. Bài tập mang giá trị ná»™i tại: 3 con bò ăn hết 3 bó cá» trong 30 giây tương ứng 375 con bò ăn hết 375 bó cá» trong 30 giây; bài tập an nhiên và giá trị bình yên trong bài tập thứ 3 được “ví von†vá»›i 10 lát bánh mỳ kẹp 10 miếng dăm bông xếp vòng tròn như cái bánh xe.

Thoạt nghe, những bài tập trên có vẻ khó hiểu nhưng khi sá»­ dụng phép tư duy “chá»›p nhoáng†buá»™c bá»™ não vận động má»™t cách khoa há»c đã Ä‘em đến sá»± thú vị, thu hút sinh viên giải bài tập rất tích cá»±c vá»›i những kết quả đúng và trúng.
 
Sinh viên rất hứng thú...
 

Tùng (SV năm thứ 1, ÄH Kinh tế Quốc dân) hào hứng: “Cách há»c này má»›i nhưng rất thú vị! Em nghÄ© há»c tập sáng tạo sẽ là cách há»c đạt kết quả cao…â€. Há»c để lấy kiến thức cho mình, nhưng há»c như thế nào, há»c bằng cách nào cÅ©ng là ná»™i dung thuyết trình thu hút sá»± quan tâm đặc biệt cá»§a sinh viên. Má»—i ngưá»i đóng góp 1 ý kiến: há»c bằng cách ghi chép, há»c theo sÆ¡ đồ tư duy, Ä‘oán ý, phân bổ thá»i gian, há»c nhóm kết hợp nghiên cứu tài liệu, vừa há»c vừa tưởng tượng, há»c nhưng phải đặt ra mục tiêu thành tích để phấn đấu… tất cả những ý kiến đó được đưa ra và tranh luận sôi nổi.

 
... và tranh luận rất sôi nổi.

Sinh viên biết, bàn, làm và kiểm tra. Trên cÆ¡ sở đó, các bạn sinh viên đã xây dá»±ng má»™t sÆ¡ đồ tư duy há»c tập sáng tạo, trong đó yêu cầu cần phải có: kiến thức, yếu tố tâm lý, sá»± lôgic và trí tưởng tượng. “Muốn há»c tập sáng tạo và hiệu quả thì bắt buá»™c phải có đủ những tiêu chí trên†- chuyên gia Nguyá»…n Mạnh Hùng chia sẻ.

Liên quan tá»›i việc há»c tập sáng tạo và xây dá»±ng sá»± nghiệp cá»§a nhà kinh doanh tương lai thì cách thuyết trình thuyết phục cÅ©ng là Ä‘iá»u mà sinh viên kinh tế quan tâm và há»c há»i.

Tháng 5/2008, CLB Thuyết trình cá»§a trưá»ng ÄH Kinh tế Quốc dân được thành lập nhằm mục tiêu tạo ra má»™t sân chÆ¡i, má»™t môi trưá»ng sinh hoạt lành mạnh cho sinh viên, tránh những hoạt động mang tính tiêu cá»±c bên ngoài xã há»™i; đồng thá»i góp phần tạo lập ý thức tá»± giác cho sinh viên trong việc nghiên cứu các môn há»c nói chung và kỹ năng thuyết trình nói riêng (thúc đẩy khả năng làm việc theo nhóm - PV).
 
 
 
Thạc sÄ© Hà hướng dẫn SV thuyết trình và nghiên cứu sơ đồ tư duy "Há»c tập sáng tạo"

Nói vá» tầm quan trá»ng cá»§a kỹ năng thuyết trình vá»›i tư duy há»c tập sáng tạo, Thạc sÄ© Nguyá»…n Hoàng Hà (Giảng viên bá»™ môn Văn hóa Kinh doanh, Bí thư Äoàn trưá»ng ÄH Kinh tế Quốc dân, Chá»§ nhiệm CLB Thuyết trình) cho biết: “Äầu tiên là sá»± phù hợp vá»›i chương trình đào tạo tín chỉ, khả năng tiếp cận các phương pháp dạy và há»c hiện đại, rồi khi ra trưá»ng là vấn đỠviệc làm và nhà tuyển dụng, sau đó là những liên quan đến khả năng thương lượng, hợp tác kinh doanh, quan hệ kinh tế… Má»™t bài thuyết trình đạt kết quả cao khi nó há»™i tụ đủ 4 yếu tố: chính xác, thá»±c tế, hấp dẫn và thuyết phục. Vì vậy, đã là sinh viên kinh thế thì kỹ năng thuyết trình là rất cần thiếtâ€.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục mở rá»™ng quy mô CLB và đẩy mạnh các hoạt động thuyết trình nhằm trang bị cho sinh viên những kỹ năng má»m cần có để phục vụ hiệu quả cho việc há»c tập†- Thạc sÄ© Hà cho hay.

Châu Như Quỳnh (Nguon Dan Tri)


Liên Kết Thưá»ng Dùng
About STU