Code

Code

Study anh Research

GIẢI PHÃP ÄẨY MẠNH PHONG TRÀO HỌC TẬP, NCKH TRONG SINH VIÊN

Update 28/01/2010 - 05:33:19 PM (GMT+7)
Sinh viên Äại há»c Công Nghệ Sài Gòn nói riêng và sinh viên nói chung là lá»±c lượng có vai trò quan trá»ng trong quá trình phát triển cá»§a Thành phố, đất nước, trong thá»i gian tá»›i sẽ tăng nhanh vá» số lượng và chịu tác động lá»›n bởi quá trình đổi má»›i giáo dục&đào tạo. Sinh viên Äại há»c Công Nghệ Sài Gòn luôn năng động trong quá trình há»c tập, rèn luyện, giao lưu há»™i nhập, cÅ©ng như luôn phấn đấu để trở thành lá»±c lượng sản xuất trá»±c tiếp góp phần xâu dá»±ng Thành phố phồn vinh, phát triển.

Chính vì vậy, nhu cầu thiết yếu cảu sinh viên trong sinh hoạt, há»c tập cần được quan tâm và đầu tư đúng hướng để tạo nên sá»± phát triển toàn diện và bá»n vững cho lá»±c lượng này.

 

Từ những đặc Ä‘iểm quan trá»ng đó, há»c tập - nghiên cứu khoa há»c luôn là mối quan tâm hàng đầu trong hoạt động cá»§a Há»™i sinh viên trưá»ng Äại há»c Công Nghệ Sài Gòn. Việc đầu tư, đổi má»›i giải pháp trong triển khai các hoạt động há»— trợ sinh viên há»c tập, nghiên cứu khoa há»c, cÅ©ng như phát huy hiệu quả cá»§a những mô hình thành công cần được nghiêm túc nhìn nhận, xem xét và thá»±c hiện thưá»ng xuyên.

 

            Trước yêu cầu đó, Há»™i sinh viên trưá»ng ÄH Công Nghệ Sài Gòn đã tổ chức nhiá»u buổi toạ đàm nhằm tìm ra giải pháp hiệu quả nhất vá»›i sá»± tham gia cá»§a những bạn sinh viên Khá, Giá»i các bạn là cán bá»™ Äoàn – Há»™i các lá»›p, khoa cùng sá»± tham gia cá»§a các Thầy (Cô), cán bá»™ giảng viên chi Äoàn Giáo viên. Sau các buổi trao đổi, thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm thá»±c tiá»…n đầy cởi mở đã giúp Há»™i sinh viên trưá»ng đúc kết thêm cho mình nhiá»u vấn đỠcần lưu ý cÅ©ng như áp dụng ngay tại cÆ¡ sở.        

 

1.       Giải pháp theo chiá»u rá»™ng: tác động Ä‘a đối tượng, Ä‘a ná»™i dung

            Mục tiêu ban đầu đặt ra là hướng tá»›i thu hút rá»™ng rãi sá»± tham gia cá»§a nhiá»u bạn sinh viên. Do đó, các hoạt động cần có hình thức đơn giản, sinh động thú vị, dá»… tiếp thu nhằm khuyến khích các bạn tham gia ngày má»™t nhiá»u hÆ¡n.

 

            Giải pháp đầu tiên luôn là những hoạt động có tính quy mô tập trung rá»™ng rãi sinh viên tham gia vá»›i những buổi giá»›i thiệu các chương trình há»— trợ sinh viên há»c tập tốt hÆ¡n hay thông tin vá» nghiên cứu khoa há»c theo nhiá»u hình thức phong phú.

 

Trong đó, phương thức được “ưa chuá»™ng†là tổ chức các buổi tá»a đàm, nói chuyện chuyên đỠkhoa há»c, gắn vá»›i chuyên ngành vá»›i sá»± tham gia cá»§a các giảng viên có kinh nghiệm nhằm trang bị cho sinh viên những kiến thức cÆ¡ bản, hướng dẫn cho các sinh viên nắm vững phương pháp há»c tập, nâng cao ý thức chá»§ động, tá»± giác, sáng tạo trong  há»c tập tích cá»±c tham gia vào các diá»…n đàn, các buổi trao đổi gặp gỡ vá»›i các sinh viên khoá trên và giảng viên có kinh nghiệm nhằm nâng cao khả năng thu thập thông tin, rèn luyện kỹ năng thuyết trình trước đám đông, kỹ năng làm việc nhóm. Bên cạnh đó, ban tổ chức sinh hoạt tá»a đàm, há»™i thảo nên là những sinh viên cá»§a lÄ©nh vá»±c đó, để có thể hiểu rõ được mục đích cá»§a việc làm há»™i thảo, tá»a đàm. Äồng thá»i cần khảo sát để biết được những gì sinh viên thật sá»± cần trong lÄ©nh vá»±c há»c thuật cá»§a mình để ná»™i dung cá»§a chương trình thật sá»± thu hút, hấp dẫn các bạn.

Phong trào nghiên cứu khoa há»c (NCKH) là ná»™i dung trá»ng tâm chính vì vậy cần được quan tâm và đầu tư đúng mức. Nhận thức được Ä‘iá»u này Há»™i sinh viên trưá»ng Äại há»c Công Nghệ Sài Gòn đã có bước chá»§ động tổ chức các buổi há»™i thảo vá» phương pháp NCKH ngay từ năm I để sinh viên bắt đầu hình thành ý tưởng, từ đó khuyến khích sinh viên năm II, III đăng ký tham gia NCKH. Mặt khác cÅ©ng cần tạo cÆ¡ há»™i để sinh viên tham khảo các đỠtài từ khoá trước, chá»n theo lÄ©nh vá»±c am hiểu đỠnâng cao chất lượng thá»±c tế cá»§a các đỠtài đăng ký. Ngoài những mặt thá»±c hiện tốt Há»™i Sinh viên Trưá»ng cÅ©ng thẳng thắn nhìn nhận: “Vai trò cá»§a Há»™i sinh viên chỉ má»›i dừng lại ở việc khảo sát nhu cầu và khuyến khích sinh viên tham gia NCKH chứ chưa phát huy tối Ä‘a việc liên kết cÅ©ng như định hướng toàn thể sinh viên trong trưá»ng tham giaâ€. Do đó, để giúp phong trào NCKH đạt hiệu quả cao hÆ¡n Há»™i Sinh viên Trưá»ng đỠnghị Phòng Quản Lý Khoa Há»c cần thưá»ng xuyên tổ chức các buổi há»c phương pháp NCKH, lồng ghép giảng dạy các ná»™i dung kỹ năng cần thiết như kỹ năng nghiên cứu, kỹ năng làm việc nhóm hay tổ chức các trò chÆ¡i mô phá»ng để thá»±c hành cÅ©ng như có kiến nghị vá»›i nhà Trưá»ng cần coi, đầu tư “Phương pháp NCKH†như 1 môn há»c chính quy, có giáo án bài bản.

2.       Giải pháp theo chiá»u sâu: phân vùng đối tượng, đầu tư đổi má»›i cách thức để nâng cao hiệu quả.

 

Việc đưa ra các ná»™i dung hoạt động có hiệu quả và thu hút đông sinh viên hay không còn phụ thuá»™c rất lá»›n vào công tác thăm dò, nắm bắt tình hình và nhu cầu cá»§a sinh viên. Äiá»u dá»… dàng nhận ra là mối quan tâm cá»§a sinh viên ngày má»™t Ä‘a dạng, có xu hướng chuyển trá»ng tâm vào những nhu cầu phục vụ thiết thá»±c cho mục tiêu cá»§a bản thân. Do đó, muốn nâng cao và đẩy mạnh hiệu quả cá»§a công tác, đặc biệt là há»— trợ há»c tập cho sinh viên, cần có sá»± đầu tư sâu và triệt để trong việc xác định đặc thù đối tượng, xác định nhu cầu và mối quan tâm thiết thá»±c cá»§a đối tượng đó.

Cụ thể là việc tập trung đẩy mạnh hoạt động cá»§a các CLB há»c thuật, đặc biệt theo hướng mở rá»™ng và phát triển mạnh mẽ các CLB chuyên ngành cá»§a từng khoa nhằm tạo môi trưá»ng rèn luyện kiến thức chuyên môn cao cho sinh viên há»c tập tốt hÆ¡n. Mặt khác, các cuá»™c thi há»c thuật được chuẩn hóa theo quy trình nhằm mở rá»™ng quy mô theo nhiá»u đối tượng, đồng thá»i hình thức thi được thay đổi, ná»™i dung được cập nhật theo nhiá»u sá»± kiện liên quan nên chất lượng cÅ©ng như hiệu quả cÅ©ng tăng dẩn qua các năm.

Má»™t thá»±c tế cần được nhìn nhận là NCKH chá»§ yếu xuất phát từ yêu cầu cá»§a thầy cô nên tính chá»§ động cá»§a sinh viên chưa cao. Mặt khác, đỠtài lúc đó cÅ©ng bị hạn chế trong việc ứng dụng ra ngoài thá»±c tiá»…n do sinh viên chưa phải là ngưá»i chá»§ thá»±c sá»± cá»§a ý tưởng đó. Giải pháp lâu dài cho vấn đỠnày là cần đẩy mạnh phương pháp tư duy và sáng tạo cá»§a sinh viên để phát triển đỠtài từ chính ý tưởng cá»§a các bạn sinh viên. Mặt khác, các đỠtài NCKH có thể bắt nguồn từ đặt hàng cá»§a các đơn vị trong việc giải quyết các vấn đỠcá»§a xã há»™i gần gÅ©i vá»›i sinh viên. Trong thá»i gian sắp tá»›i, đỠtài do chính sinh viên thá»±c hiện này cần nhanh chóng được triển khai và ứng dụng rá»™ng rãi trong các hoạt động rèn luyện, há»c tập NCKH cá»§a sinh viên trưá»ng.

 

Từ việc triển khai thá»±c hiện các hoạt động há»— trợ há»c tập - NCKH trong suốt thá»i gian qua, Ä‘iểm nổi bật nhận thấy là sinh viên trưá»ng đã ngày má»™t quan tâm hÆ¡n đối vá»›i phong trào và nâng cao ý thức trong việc đầu tư há»c tập cho bản thân. Äể phong trào há»c tập NCKH ngày má»™t hiệu quả hÆ¡n, Ä‘i vào chiá»u sâu hÆ¡n ngoài sá»± tích cá»±c cá»§a sinh viên thì việc tham gia cá»§a đội ngÅ© giảng viên, giáo viên hướng dẫn là hết sức cần thiết.

PHẠM VĂN LINH

(Chá»§ tịch Há»™i Sinh viên Trưá»ng).


Liên Kết Thưá»ng Dùng
About STU