ChÃnh vì váºy, nhu cầu thiết yếu cảu sinh viên trong sinh hoạt, há»c táºp cần được quan tâm và đầu tư đúng hướng để tạo nên sá»± phát triển toà n diện và bá»n vững cho lá»±c lượng nà y.
Â
Từ những đặc Ä‘iểm quan trá»ng đó, há»c táºp - nghiên cứu khoa há»c luôn là mối quan tâm hà ng đầu trong hoạt động cá»§a Há»™i sinh viên trưá»ng Äại há»c Công Nghệ Sà i Gòn. Việc đầu tư, đổi má»›i giải pháp trong triển khai các hoạt động há»— trợ sinh viên há»c táºp, nghiên cứu khoa há»c, cÅ©ng như phát huy hiệu quả cá»§a những mô hình thà nh công cần được nghiêm túc nhìn nháºn, xem xét và thá»±c hiện thưá»ng xuyên.
Â
           Trước yêu cầu đó, Há»™i sinh viên trưá»ng ÄH Công Nghệ Sà i Gòn đã tổ chức nhiá»u buổi toạ đà m nhằm tìm ra giải pháp hiệu quả nhất vá»›i sá»± tham gia cá»§a những bạn sinh viên Khá, Giá»i các bạn là cán bá»™ Äoà n – Há»™i các lá»›p, khoa cùng sá»± tham gia cá»§a các Thầy (Cô), cán bá»™ giảng viên chi Äoà n Giáo viên. Sau các buổi trao đổi, thảo luáºn và chia sẻ kinh nghiệm thá»±c tiá»…n đầy cởi mở đã giúp Há»™i sinh viên trưá»ng đúc kết thêm cho mình nhiá»u vấn đỠcần lưu ý cÅ©ng như áp dụng ngay tại cÆ¡ sở.      Â
Â
1.      Giải pháp theo chiá»u rá»™ng: tác động Ä‘a đối tượng, Ä‘a ná»™i dung
           Mục tiêu ban đầu đặt ra là hướng tá»›i thu hút rá»™ng rãi sá»± tham gia cá»§a nhiá»u bạn sinh viên. Do đó, các hoạt động cần có hình thức đơn giản, sinh động thú vị, dá»… tiếp thu nhằm khuyến khÃch các bạn tham gia ngà y má»™t nhiá»u hÆ¡n.
Â
           Giải pháp đầu tiên luôn là những hoạt động có tÃnh quy mô táºp trung rá»™ng rãi sinh viên tham gia vá»›i những buổi giá»›i thiệu các chương trình há»— trợ sinh viên há»c táºp tốt hÆ¡n hay thông tin vá» nghiên cứu khoa há»c theo nhiá»u hình thức phong phú.
Â
Trong đó, phương thức được “ưa chuá»™ng†là tổ chức các buổi tá»a đà m, nói chuyện chuyên đỠkhoa há»c, gắn vá»›i chuyên ngà nh vá»›i sá»± tham gia cá»§a các giảng viên có kinh nghiệm nhằm trang bị cho sinh viên những kiến thức cÆ¡ bản, hướng dẫn cho các sinh viên nắm vững phương pháp há»c táºp, nâng cao ý thức chá»§ động, tá»± giác, sáng tạo trong há»c táºp tÃch cá»±c tham gia và o các diá»…n đà n, các buổi trao đổi gặp gỡ vá»›i các sinh viên khoá trên và giảng viên có kinh nghiệm nhằm nâng cao khả năng thu tháºp thông tin, rèn luyện kỹ năng thuyết trình trước đám đông, kỹ năng là m việc nhóm. Bên cạnh đó, ban tổ chức sinh hoạt tá»a đà m, há»™i thảo nên là những sinh viên cá»§a lÄ©nh vá»±c đó, để có thể hiểu rõ được mục Ä‘Ãch cá»§a việc là m há»™i thảo, tá»a đà m. Äồng thá»i cần khảo sát để biết được những gì sinh viên tháºt sá»± cần trong lÄ©nh vá»±c há»c thuáºt cá»§a mình để ná»™i dung cá»§a chương trình tháºt sá»± thu hút, hấp dẫn các bạn.
Phong trà o nghiên cứu khoa há»c (NCKH) là ná»™i dung trá»ng tâm chÃnh vì váºy cần được quan tâm và đầu tư đúng mức. Nháºn thức được Ä‘iá»u nà y Há»™i sinh viên trưá»ng Äại há»c Công Nghệ Sà i Gòn đã có bước chá»§ động tổ chức các buổi há»™i thảo vá» phương pháp NCKH ngay từ năm I để sinh viên bắt đầu hình thà nh ý tưởng, từ đó khuyến khÃch sinh viên năm II, III đăng ký tham gia NCKH. Mặt khác cÅ©ng cần tạo cÆ¡ há»™i để sinh viên tham khảo các đỠtà i từ khoá trước, chá»n theo lÄ©nh vá»±c am hiểu đỠnâng cao chất lượng thá»±c tế cá»§a các đỠtà i đăng ký. Ngoà i những mặt thá»±c hiện tốt Há»™i Sinh viên Trưá»ng cÅ©ng thẳng thắn nhìn nháºn: “Vai trò cá»§a Há»™i sinh viên chỉ má»›i dừng lại ở việc khảo sát nhu cầu và khuyến khÃch sinh viên tham gia NCKH chứ chưa phát huy tối Ä‘a việc liên kết cÅ©ng như định hướng toà n thể sinh viên trong trưá»ng tham giaâ€. Do đó, để giúp phong trà o NCKH đạt hiệu quả cao hÆ¡n Há»™i Sinh viên Trưá»ng đỠnghị Phòng Quản Lý Khoa Há»c cần thưá»ng xuyên tổ chức các buổi há»c phương pháp NCKH, lồng ghép giảng dạy các ná»™i dung kỹ năng cần thiết như kỹ năng nghiên cứu, kỹ năng là m việc nhóm hay tổ chức các trò chÆ¡i mô phá»ng để thá»±c hà nh cÅ©ng như có kiến nghị vá»›i nhà Trưá»ng cần coi, đầu tư “Phương pháp NCKH†như 1 môn há»c chÃnh quy, có giáo án bà i bản.
2.      Giải pháp theo chiá»u sâu: phân vùng đối tượng, đầu tư đổi má»›i cách thức để nâng cao hiệu quả.
Â
Việc đưa ra các ná»™i dung hoạt động có hiệu quả và thu hút đông sinh viên hay không còn phụ thuá»™c rất lá»›n và o công tác thăm dò, nắm bắt tình hình và nhu cầu cá»§a sinh viên. Äiá»u dá»… dà ng nháºn ra là mối quan tâm cá»§a sinh viên ngà y má»™t Ä‘a dạng, có xu hướng chuyển trá»ng tâm và o những nhu cầu phục vụ thiết thá»±c cho mục tiêu cá»§a bản thân. Do đó, muốn nâng cao và đẩy mạnh hiệu quả cá»§a công tác, đặc biệt là há»— trợ há»c táºp cho sinh viên, cần có sá»± đầu tư sâu và triệt để trong việc xác định đặc thù đối tượng, xác định nhu cầu và mối quan tâm thiết thá»±c cá»§a đối tượng đó.
Cụ thể là việc táºp trung đẩy mạnh hoạt động cá»§a các CLB há»c thuáºt, đặc biệt theo hướng mở rá»™ng và phát triển mạnh mẽ các CLB chuyên ngà nh cá»§a từng khoa nhằm tạo môi trưá»ng rèn luyện kiến thức chuyên môn cao cho sinh viên há»c táºp tốt hÆ¡n. Mặt khác, các cuá»™c thi há»c thuáºt được chuẩn hóa theo quy trình nhằm mở rá»™ng quy mô theo nhiá»u đối tượng, đồng thá»i hình thức thi được thay đổi, ná»™i dung được cáºp nháºt theo nhiá»u sá»± kiện liên quan nên chất lượng cÅ©ng như hiệu quả cÅ©ng tăng dẩn qua các năm.
Má»™t thá»±c tế cần được nhìn nháºn là NCKH chá»§ yếu xuất phát từ yêu cầu cá»§a thầy cô nên tÃnh chá»§ động cá»§a sinh viên chưa cao. Mặt khác, đỠtà i lúc đó cÅ©ng bị hạn chế trong việc ứng dụng ra ngoà i thá»±c tiá»…n do sinh viên chưa phải là ngưá»i chá»§ thá»±c sá»± cá»§a ý tưởng đó. Giải pháp lâu dà i cho vấn đỠnà y là cần đẩy mạnh phương pháp tư duy và sáng tạo cá»§a sinh viên để phát triển đỠtà i từ chÃnh ý tưởng cá»§a các bạn sinh viên. Mặt khác, các đỠtà i NCKH có thể bắt nguồn từ đặt hà ng cá»§a các đơn vị trong việc giải quyết các vấn đỠcá»§a xã há»™i gần gÅ©i vá»›i sinh viên. Trong thá»i gian sắp tá»›i, đỠtà i do chÃnh sinh viên thá»±c hiện nà y cần nhanh chóng được triển khai và ứng dụng rá»™ng rãi trong các hoạt động rèn luyện, há»c táºp NCKH cá»§a sinh viên trưá»ng.
Â
Từ việc triển khai thá»±c hiện các hoạt động há»— trợ há»c táºp - NCKH trong suốt thá»i gian qua, Ä‘iểm nổi báºt nháºn thấy là sinh viên trưá»ng đã ngà y má»™t quan tâm hÆ¡n đối vá»›i phong trà o và nâng cao ý thức trong việc đầu tư há»c táºp cho bản thân. Äể phong trà o há»c táºp NCKH ngà y má»™t hiệu quả hÆ¡n, Ä‘i và o chiá»u sâu hÆ¡n ngoà i sá»± tÃch cá»±c cá»§a sinh viên thì việc tham gia cá»§a đội ngÅ© giảng viên, giáo viên hướng dẫn là hết sức cần thiết.
PHẠM VĂN LINH
(Chá»§ tịch Há»™i Sinh viên Trưá»ng).
